ไล่ออกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ช่วยเหลือ ประสิทธิ์ เจียวก๊ก หนีศาล

View icon 18
วันที่ 10 มี.ค. 2566 | 04.17 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - นอกจาก "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" เลขาฯ ส่วนตัว และคนสนิท ที่ศาลพิพากษาว่ามีความผิด เพราะร่วมกันช่วยเหลือจะพา "นายประสิทธิ์" หลบหนีจากการควบคุมตัวภายในศาลอาญา กรมราชทัณฑ์ก็มีคำสั่งไล่ออก และปลดออก เจ้าหน้าที่ 2 นาย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย

นาย อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการสามัญประจำกรมราชทัณฑ์ หรือ อ.ก.พ. มีมติลงโทษข้าราชการที่กระทำผิดวินัย เกี่ยวข้องกับกรณีการหลบหนีจากศาลฯ ของ นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก จำเลยคดีฉ้อโกง โดยรายแรกเป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร ผู้ควบคุมตัว นายประสิทธิ์ ระหว่างที่ไปขึ้นศาล โดยรายนี้ได้มีคำสั่ง "ไล่ออกจากราชการ" เนื่องจากสอบสวนพบการกระทำบกพร่องอย่างร้ายแรง ในการร่วมวางแผนกับบุคคลภายนอก พาตัว นายประสิทธิ์ ไปที่ห้องน้ำเพื่อทำการหลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่รายนี้ให้การยอมรับว่า ได้รับผลประโยชน์จากการกระทำดังกล่าว

ส่วนอีกราย เป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางคลองเปรม ที่ นายประสิทธิ์ ถูกคุมขังอยู่ ซึ่งจากการสอบสวนพบว่า วันเกิดเหตุที่เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไปรับตัว นายประสิทธิ์ เพื่อมาขึ้นศาลนั้น ในขั้นตอนของการตรวจค้นตัวผู้ต้องขังก่อนออกจากเรือนจำ เจ้าหน้าที่รายนี้ ได้ขอสลับตำแหน่งจุดปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนโดยพลการ ทำให้ในจุดดังกล่าวไม่มีการตรวจค้น เป็นเหตุให้ นายประสิทธิ์ สามารถนำกุญแจออกมาได้ แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังไม่มีพยานหลักฐานชัดเจน ที่ยืนยันถึงการมีส่วนร่วม ในการช่วยหลบหนี แต่จากพฤติการณ์น่าเชื่อได้ว่า มีความเกี่ยวข้อง จึงถือว่าเป็นผู้มีมลทินมัวหมอง จึงมีคำสั่ง "ให้ออกจากราชการ" 

ส่วนคดีของ นายประสิทธิ์ และพวกที่พาหลบหนี เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์เดือนที่แล้ว ศาลอาญาได้พิพากษาจำคุกคนละ 2 เดือน ฐานละเมิดอำนาจศาล ประกอบด้วย นายประสิทธิ์ พยายามหลบหนีการควบคุมขังของศาล คนที่ 2 คือ นายสมประสงค์ เป็นผู้นำเสื้อผ้ามาส่งให้ในห้องน้ำของศาล และคนที่ 3 คือ นางสาวกัญญามาส เป็นผู้นำเงินไปส่งให้ นายประสิทธิ์ เพื่อใช้ในการหลบหนี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง