ไล่ออก-ให้ออก 2 เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ ประสิทธิ์ เจียวก๊ก

View icon 126
วันที่ 10 มี.ค. 2566 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - นอกจาก "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก", เลขาฯ ส่วนตัว และคนสนิท ที่ศาลพิพากษาว่าร่วมกันช่วยเหลือหลบหนีจากการควบคุมตัวภายในศาลอาญา ในส่วนของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ กรมราชทัณฑ์ก็มีคำสั่งไล่ออก และปลดออก เจ้าหน้าที่ 2 นาย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการสามัญประจำกรมราชทัณฑ์ หรือ อ.ก.พ. มีมติลงโทษข้าราชการที่กระทำผิดวินัย เกี่ยวข้องกับกรณีการหลบหนีจากศาลฯ ของนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก จำเลยคดีฉ้อโกง โดยรายแรกเป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ผู้ควบคุมตัวนายประสิทธิ์ ระหว่างที่ไปขึ้นศาล โดยมีคำสั่ง "ไล่ออกจากราชการ" เนื่องจากพบการกระทำบกพร่องอย่างร้ายแรง ในการร่วมวางแผนกับบุคคลภายนอก พาตัวนายประสิทธิ์ ไปที่ห้องน้ำเพื่อหลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่รายนี้ให้การยอมรับว่า ได้รับผลประโยชน์จากการกระทำดังกล่าว

อีกรายเป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางคลองเปรม ที่นายประสิทธิ์ ถูกคุมขังอยู่ จากการสอบสวนพบว่า วันเกิดเหตุที่เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไปรับตัวนายประสิทธิ์นั้น ในขั้นตอนการตรวจค้นตัวก่อนออกจากเรือนจำ เจ้าหน้าที่รายนี้ได้ขอสลับตำแหน่งจุดปฏิบัติงานโดยพลการ ทำให้ไม่มีการตรวจค้น เป็นเหตุให้นายประสิทธิ์ สามารถนำกุญแจออกมาได้ แต่เนื่องจากยังไม่มีพยานหลักฐานชัดเจน ยืนยันถึงการมีส่วนร่วมในการช่วยหลบหนี แต่พฤติการณ์น่าเชื่อได้ว่ามีความเกี่ยวข้อง จึงถือว่าเป็นผู้มีมลทินมัวหมอง จึงมีคำสั่ง "ให้ออกจากราชการ"

ย้อนเรื่องนี้กันอีกที เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมปีที่แล้ว ศาลอาญานัดพิจารณาคดีที่มีการยื่นฟ้อง นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก จำเลยคดีฉ้อโกงประชาชน กับพวกรวม 9 ราย มีผู้เสียหายหลายร้อยคน มูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท

หลังการพิจารณาคดีนั้น นายประสิทธิ์ ขอใช้สิทธิขึ้นไปตรวจพยานล่วงหน้า เหมือนที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ และระหว่างรอศาลออกนั่งบัลลังก์ ได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไปเข้าห้องน้ำ ตอนอยู่ในห้องน้ำนี้เอง ที่มีคนนำเสื้อผ้าไปให้เปลี่ยน ก่อนที่ นายประสิทธิ์ จะใช้กุญแจที่แอบใส่ปากนำมาจากเรือนจำ ไขเครื่องพันธนาการพยายามวิ่งหลบหนี แต่สุดท้ายไปไม่รอด ถูกจับกุมได้ ต่อมาการสืบสวนพบผู้ให้การช่วยเหลือ คือ นายสมประสงค์ ทิพย์สุคนธ์ คนสนิท และนางสาวกัญญามาส ทองปาน เลขาฯ ส่วนตัว ตำรวจจึงรวบรวมหลักฐานส่งฟ้องศาลฐานร่วมกัน "ละเมิดอำนาจศาล"

ทั้ง 3 คน ให้การรับสารภาพ โดย นายประสิทธิ์ ยอมรับว่าพยายามหลบหนีศาลจริง ส่วน นายสมประสงค์ รับว่าได้นำเสื้อไปให้ผู้ต้องหาเปลี่ยนในห้องน้ำ และนางสาวกัญญามาส รับว่าได้เตรียมเงิน 10,000 บาท เพื่อให้นายประสิทธิ์ ใช้หลบหนี ศาลจึงสั่งจำคุกคนละ 4 เดือน รับสารภาพลดโทษให้เหลือคนละ 2 เดือน

ส่วนกรมราชทัณฑ์ ตั้งกรรมการสอบสวนว่ามีเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือหรือไม่ ก่อนสรุปว่ามีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นายหนึ่ง มีส่วนร่วมกระทำผิดชัดเจน และอีกนายพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริต จึงมีคำสั่งไล่ออก และให้ออกจากราชการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง