ตั้งข้อหาอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย-คืบหน้าคดี 1MDB

View icon 20
วันที่ 10 มี.ค. 2566 | 13.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางขึ้นศาลในวันนี้ หลังถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับการคอร์รัปชันหลายข้อหา ด้านความคืบหน้าคดีกองทุน 1MDB ล่าสุด มีรายงานอดีตนายธนาคารของ "โกลด์แมน แซคส์" ถูกตัดสินจำคุก 10 ปี
               
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน (Muhyiddin Yassin) อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เดินทางไปยังศาลสูงสุดในกรุงกัวลาลัมเปอร์ หลังเมื่อวานนี้ อดีตผู้นำมาเลเซียถูกจับกุม และตั้งข้อหาเกี่ยวกับการคอร์รัปชันหลายข้อหา ในโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลในสมัยที่เขาเป็นผู้นำประเทศ ประกอบด้วย ข้อหาการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ 4 กระทง เกี่ยวข้องกับเงินมูลค่ากว่า 232.5 ล้านริงกิต หรือราว 1,808 ล้านบาท และข้อหาการฟอกเงินอีก 2 กระทง รวมเป็นเงินอีก 195 ล้านริงกิต หรือราว 1,515 ล้านบาท

ขณะที่ นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และกล่าวว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองจากฝ่ายตรงข้าม โดยเขาได้รับอนุญาตให้ประกันตัว แต่ถูกยึดหนังสือเดินทางไว้

ทั้งนี้ นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ดำรงตำแหน่งผู้นำมาเลเซียเป็นเวลา 17 เดือน ในช่วงปี 2563-2564 ซึ่งนับเป็นผู้นำมาเลเซียคนที่ 2 ที่ถูกดำเนินคดีหลังลงจากตำแหน่ง โดยเขาถูกดำเนินคดีหลังลงจากตำแหน่งได้เพียง 3 เดือน หลังแพ้การเลือกตั้งให้กับ นายอันวาร์ อิบราฮิม (Anwar Ibrahim) ซึ่งความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ คาดว่าจะทำให้ความตึงเครียดทางการเมืองของมาเลเซียเพิ่มสูงขึ้นอีก

ส่วนความคืบหน้า คดีทุจริตกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย หรือกองทุน 1MDB (1Malaysia Development Berhad) ของมาเลเซีย ในสมัยรัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดและถูกสั่งจำคุก 12 ปี ล่าสุด ศาลรัฐบาลกลางในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ตัดสินจำคุก นายโรเจอร์ เอ็ง (Roger Ng) อดีตนายธนาคารของบริษัท โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) เป็นเวลา 10 ปี โดยมีความผิดฐานช่วยเหลือในการยักยอกเงินกว่า 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ออกจากกองทุน 1MDB

ขณะที่ ทนายของนายโรเจอร์ เอ็ง เปิดเผยหลังการพิจารณาคดีว่า ลูกความของเขาได้ปฏิเสธข้อหา และมีแผนที่จะยื่นอุทธรณ์ พร้อมทั้งตกลงที่จะคืนเงินจำนวน 35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่เขาถูกกล่าวหาว่าได้รับมา โดยอ้างว่าเป็นผลตอบแทนผ่านการลงทุนของภรรยาของเขา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง