กดแอปฯ เรียกรถต้องระวัง กดเรียก 148 บาท จ่ายจริง 849 บาท

กดแอปฯ เรียกรถต้องระวัง กดเรียก 148 บาท จ่ายจริง 849 บาท

View icon 685
วันที่ 11 มี.ค. 2566 | 16.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แอปฯ เรียกรถต้องระวัง กดเรียก 148 บาท จ่ายจริง 849 บาท แอปฯนี้ไม่มีสำนักงานในไทย รถติด-ความต้องการใช้รถสูง ระบบจะคูณเพิ่มค่าบริการ ซึ่งคนไทยไม่ชิน ราคาเริ่มต้นกับจบงานที่ไม่เท่ากัน ทำให้เกิดปัญหา อ่านรีวิวดูข้อมูลก่อนตัดสินใจใช้บริการ

สมาชิกในเพจกลุ่มพวกเราคือผู้บริโภค แชร์เตือนภัยการใช้แอปพลิเคชันเรียกรถเจ้าหนึ่ง หรือแท็กซี่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน โดยกดเรียก 148 บาท จ่ายจริงเกือบ 900 โดยผู้ใช้บริการคนนี้ระบุว่า คืนวันอาทิตย์ที่ 26 ก.พ.66 ได้บริการเรียกรถจากแอปฯ เจ้าหนึ่ง จากอ่อนนุช 16 ไปเฉลิมพระเกียรติ ซอย 28 ระยะทางโดยประมาณ 13 กม. โดยปกติจ่ายค่าบริการแค่ 130-150 บาทไม่เกินนี้

วันเกิดเหตุกดเรียกแล้ว แอปฯขึ้นข้อความว่ายังไม่มีคนขับกดรับงาน ทางแอปฯ จึงรันระบบต่อ เพื่อเรียกหาคนขับให้ โดยไม่ได้แจ้งให้ทราบก่อนว่า ถ้าไม่มีคนขับกดรับ จะทำให้ค่าบริการแพงขึ้น ซึ่งประเด็นนี้ผู้ใช้บริการก็ไม่เคยเจอจากผู้ให้บริการแอปฯ  อื่นๆ จึงไม่ทราบว่ามีเงื่อนไขแบบนี้ด้วย สักพักมีคนขับกดรับ แล้วโทรแจ้งมาว่า อีกประมาณ 12 นาทีถึงที่หมาย ลูกค้ารอได้ไหม

เมื่อรถมาถึง พบว่าตอนเรียกรถในแอปฯ เป็นรถสีบรอนซ์ แต่พอมาถึงเป็นรถสีแดง ก็เอะใจแต่ไม่ได้คิดอะไร โดยคนขับแจ้งว่ารถอีกคันเอาไปซ่อม จึงนำคันนี้มาขับแทน จากนั้นคนขับก็เริ่มพูดว่า ลูกค้าทราบไหมว่า เมื่อลูกค้าเรียกรถแล้วไม่มีคนกดรับ จะทำให้รัศมีการรับงานจะไกลขึ้น และค่าบริการจะแพงขึ้น คูณจากที่กดเรียก จึงถามกลับไปว่าแพงขึ้นนี่คือเท่าไหร่ คงไม่แพงมากนะ  ฝ่ายคนขับก็บอกว่าจะทราบก็ต่อเมื่อไปถึงจุดหมาย ซึ่งตอนกดเรียกรถผ่านแอปฯ ขึ้นราคาค่าบริการ 148 บาท จึงคิดว่าถ้าจะแพงก็ไม่น่าเกิน 200-300 บาท

พอไปถึงจุดหมาย ราคาขึ้น 849 บาท ช็อกมาก คนขับบอกว่าต้องจ่าย เพราะถ้าลูกค้าไม่จ่าย มันจะเข้าเนื้อคนขับ จึงจำเป็นต้องจ่าย เพราะมันขึ้นตามแอปฯ เดี๋ยวค่อยไปติดต่อบริษัทผู้ให้บริการ แต่ก็ติดต่อยากมาก ไม่มีเบอร์ คุยผ่านอีเมลล์ หรือ inbox  โดยแช็ตของแอปฯ แจ้งว่า คนขับเปลี่ยนการปักหมุดปลายทาง จากเฉลิมพระเกียรติร.9 ไปปทุมธานี เลยทำให้ค่าบริการแพงขึ้น แต่ทางแอปฯ ไม่มีนโยบายคืนเงินให้ลูกค้า จึงแจ้งเตือนเป็นอุทาหรณ์ให้ระวังกันด้วย

ทั้งนี้ มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นว่า แอปฯที่เป็นปัญหานี้ คนใช้กันเยอะเพราะราคาถูกมาก ถูกกว่าแท็กซี่มิเตอร์อีก แต่เรื่องความเสี่ยงของทั้งคนขับและลูกค้า แบกรับกันเอาเอง เพราะแอปฯนี้ ไม่มีสำนักงานในไทย ไม่มีการตรวจสอบคนขับใด ไปดูได้ในรีวิวของแอปฯ มีแต่คนด่า

และยังมีข้อมูลว่า แอปฯเจ้านี้ ราคาตอนแรกเป็นราคาประมาณการเท่านั้น ถ้าเจอรถติดหรือความต้องการใช้รถ ระบบจะคูณระยะเวลาและระยะทางเพิ่มขึ้นด้วย โดยราคาต้องชำระตามแอปฯคนขับเมื่อถึงปลายทาง ซึ่งคนไทยไม่คุ้นกับระบบการคิดเงินแบบนี้ จะชินกับระบบการคิดเงินแบบตายตัว ราคาเริ่มต้นกับจบงานที่ไม่เท่ากัน ถ้าคนขับไม่แจ้งผู้โดยสารปัญหาจะเกิดขึ้นแบบนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง