รายงานพิเศษ : จรวด HIMARS กับการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง

View icon 109
วันที่ 12 มี.ค. 2566 | 06.06 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - การฝึกดำเนินกลยุทธด้วยกระสุนจริง ในคอบร้าโกลด์ 2023 สหรัฐฯ ได้มีการนำอาวุธยุทโธปกรณ์ ใหม่ ๆ เข้ามาร่วมการฝึกหลายรายการ อาทิ F35 และในการฝึกดำเนินกลยุธทด้วยกระสุนจริงมีการนำจรวด HIMARS ซึ่งเป็นจรวดชนิดใหม่และสหรัฐเพิ่งส่งไปช่วยเหลือยูเครน มาร่วมฝึกคอบราโกลด์ ครั้งนี้ด้วย

การฝึกดำเนินกลยุทธด้วยกระสุนจริง เป็นหนึ่งในหัวข้อการฝึกและจะเป็นการฝึกสุดท้าย ในการฝึกคอบาโกลด์ทุกปี เนื่องจากมีความอันตราย จำเป็นที่ทหารที่เข้ารับการฝึกจากทุกประเทศจะต้องมีทักษะ และมีความเข้าใจในกลยุทธของกองทัพที่เข้าร่วมการฝึก เพราะเวลา ในการดำเนินกลยุทธ รวมทั้งการประสานงานกันของหน่วยที่เข้ารับการฝึกจะผิดพลาดไม่ได้ เพราะนั่นอาจจะหมายถึงชีวิตของตนเอง และพื่อนทหารที่เข้าร่วมการฝึก ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

โดยปีนี้ การฝึกดำเนินกลยุทธด้วยกระสุนจริง ฝึกกันที่สนามฝึกบ้านดีลัง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี มีกำลังพลและยุทโธปกรณ์จากกองทัพไทย สหรัฐฯ สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย รวม 609 นาย ที่มีการกระโดดร่มแทรกซึมเบื้องสูง การซุ่มยิง การบินขัดขวางทางอากาศ การยิงเตรียมที่มีทั้งปืนใหญ่ เครื่องยิงลูกระเบิด และปีนี้เป็นปีแรก ที่สหรัฐฯ นำจรวด HIMARS มาเข้าร่วมการฝึก

จากนั้นเป็นการดำนเนินกลยุทธของทหารราบยานเกราะ ในการเข้าตี โดยใช้ยานเกราะล้อยาง แบบ Stryker ของกรมทหารราบที่ 7 กองทัพบกสหรัฐฯ และ BTR 3 E จากกรมทหารราบที่ 21 รักษพระองค์ ที่มีการสนับสนุนของเฮลิคอปเตอร์แบบ AH 64  Apache ของสหรัฐ

ปัจจุบันการฝึกคอบราโกลด์ ถือเป็นการฝึกทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทยและกองกำลังสหรัฐฯ ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยทุกปี ถือว่าเป็นความสำเร็จ ในการพัฒนากำลังพลของประเทศที่เข้าร่วมการฝึกทุกประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง