รายงานพิเศษ : ครู-นักเรียน ร่วมอาลัยเด็กนักเรียนหญิงถูกยิงเสียชีวิต จ.ปัตตานี

View icon 164
วันที่ 12 มี.ค. 2566 | 06.20 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ครู และเพื่อนนักเรียนหญิงที่ถูกผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นผู้ป่วยจิตเวชยิงเสียชีวิตที่จังหวัดปัตตานี เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบคุณสมบัติ ตรวจสุขภาพจิต และควบคุมการใช้อาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ ให้อยู่ในขอบเขต เพื่อป้องกันเหตุซ้ำ ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา

เป็นความรู้สึกของเพี่อนร่วมชั้นเรียน ของเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดปัตตานี หลังจากที่ต้องสูญเสียเพื่อนร่วมชั้น จากเหตุคนร้าย ซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ในตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตานี ใช้อาวุธปืนยิงใส่ขณะนั่งอยู่หน้ามัสยิดแห่งหนึ่งจนเสียชีวิต เหตุเกิเดช่วงเช้าวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ก่อนที่ตำรวจจะควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ได้ ซึ่งพบว่าเป็นบุคคลที่เคยมีประวัติป่วยจิตเวช ทำให้บรรยากาศภายในโรงเรียนนั้นเป็นไปด้วยความโศกเศร้า เพราะผู้เสียชีวิต เป็นคนที่เพื่อน ๆ รัก และเข้ากับคนอื่นได้ง่าย

ด้านอาจารย์ที่ปรึกษาของนักเรียนที่เสียชีวิต ยังคับข้องใจถึงกรณีอารป่วยทางจิตของผู้ต้องหา แต่ยังสามารถรับตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้ จึงอยากร้องให้หน่วยงานรัฐ ตรวจสอบสุขภาพจิตและเช็คประวัติ รวมถึงการคัดสรรตัวผู้ดำรงค์ตำแหน่งซึ่งเป็นผู้นำชุมชน ซึ่งอ้างใช้สิทธิพกพาอาวุธปืนได้ เพื่อไม่ให้เกิดหตุลักษณ์นี้อีก

โดย พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ส่ง พันเอก โชติ ยิกุสังข์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ไปให้กำลังใจครอบครัวเด็กหญิง และมอบเงินช่วยเหลือในขั้นต้น

ส่วนด้านคดีตำรวจ สภ.เมืองปัตตานี ระบุว่า นายมะยูโซ๊ะ ผู้ต้องหา เป็นผู้ป่วยจิตเวช และเคยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลประสาท จังหวัดสงขลา ซึ่งเคยก่อเหตุใช้ความรุนแรงมาแล้ว 2-3 ครั้ง เมื่อ 2 ปีก่อน เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา พกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไปในที่สาธารณะ และนำตัวส่งศาลจังหวัดปัตตานี เพื่อขออนุมัติฝากขัง ส่วนจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลอีกครั้ง เนื่องจากต้องตรวจสอบอาการป่วยอย่างละเอียด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง