ขยี้ข่าวใหญ่ : ทำดี มีคนเห็น

View icon 36
วันที่ 12 มี.ค. 2566 | 12.31 น.
ข่าวเด็ด 7 สี
แชร์
ข่าวเด็ด 7 สี - วันนี้เราจะมาขยี้ข่าวใหญ่ ที่หลายคนกำลังรับชมอาจเป็นงงเล็กน้อยว่าทำไมถึงใหญ่ แต่หากเรามองในมุมของสุดยอดน้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันแล้ว พวกเขามีหัวใจยิ่งใหญ่ จนเรียกว่า ยากจะหาสิ่งใดเปรียบเทียบด้วยซ้ำ เพราะเขาไม่เพียงแค่คิด แต่ลงมือทำจริง พวกเขาจะเป็นใครกันบ้าง เดี๋ยวเราไปไล่เรียงผลแห่งการทำความดี ที่วันนี้มีคนเห็นแล้ว ไปพร้อม ๆ กัน

ทั้งหมดที่ผมรวบรวมมานี่ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาครับ เรียกว่าสุดซึ้ง มีรอยยิ้มตามกันเลยครับ เพราะพวกเขาเหล่านี้มีพฤติกรรมคล้ายกันราวกับว่า มีดีเอ็นเอสายพันธุ์เดียวกันนั่นคือ คิดทำดี มีน้ำใจ และลงมือทำกันจริง ๆ แต่ในที่นี้เราจะหยิบยกบางกรณีมาเจาะลึกให้ชมกันว่า คนสายพันธุ์นี้เขาทำดีจากความคิด และหัวใจ แบบอัตโนมัติกันได้อย่างไร

คุณค้อน ดาว TikTok เยี่ยมแฟนคลับป่วยหนัก สร้างพลังบวก
เริ่มที่คุณปัญญา วินิจหุล หรือ คุณค้อน ดาว TikTok นักสร้างสรรค์เนื้อหาสุดปัง คัฟเวอร์คนดังชาวบราซิล และชื่นชอบการครีเอตกระเป๋าจากของกินของใช้ในครัว จนสามารถปั้นยิ้มให้กับผู้รับชมคลิป มียอดวิวหลักสามสิบล้านการันตีคุณภาพ และด้วยเนื้อหาโดนใจ ก็มีแฟนคลับท่านหนึ่ง คือ คุณจุ๋ม ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ที่รับชมคลิปคุณค้อนเป็นน้ำหล่อเลี้ยงจิตใจสู้กับโรคร้ายจนอยากพบตัวเป็น ๆ ของไอดอลที่เธอปลื้ม ก็ไปทิ้งคอมเมนต์ไว้สุดท้ายฝันเธอเป็นจริง

ประกาศตามหา ชายอายุ 17 ปี ทำ CPR ยื้อชีวิตลูก กลับคืนสู่อ้อมอก
อีกกรณีน่าชื่นชม เมื่อคุณแม่ท่านหนึ่ง พยายามตามหาฮีโร ช่วยลูกชายของเธอพ้นเงื้อมมือมัจจุราช หลังหัวใจหยุดเต้นจากอุบัติเหตุทางถนน จนกลายเป็นไวรัล "การทำซีพีอาร์ ควรสอนในโรงเรียน" และสุดท้ายพลังโซเชียล ทำให้ทั้งคู่พบกัน โดยฮีโร่ท่านนี้คือ นายคณาศักดิ์ นาคเต หรือ น้องฟิล์ม อายุเพียง 17 ปี แต่ความสามารถอัดแน่น - น้ำใจมีเต็มเปี่ยม

น่าชื่นชมจริง ๆ กับการทำความดีที่น้องฟิล์ม บอกว่า เป็นเรื่องปกติ ที่ผมทำอยู่แล้ว ฟังแบบนี้แล้วก็สังคมน่าอยู่เพิ่มขึ้นในพริบตา

ครอบครัวบริจาคอวัยวะ น้องตอง ช่วย 3 ชีวิต
เหมือนกับ ครอบครัวของ คุณตอง" หนุ่มอายุ 24 ปี เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ เลือดออกในสมอง แต่พบเนื้อสมองตาย ญาติจึงตัดสินใจบริจาคอวัยวะ อาทิ หัวใจ ไต และม่านตา ที่ขณะนี้สามารถช่วยได้ถึง 8 ชีวิตที่รอความหวัง จนเป็นที่ฮือฮาและพากันร่วมอนุโมทนาบุญครั้งใหญ่ในวาระสุดท้ายของคุณตอง ที่ไม่ได้สูญเปล่า เพราะมีความตั้งใจจริง เหมือนที่ข้อความระบุไว้ว่า "ฝากผู้รับ ดูแลหัวใจหล่อๆ ของผมด้วยนะครับ ผมขอออกเดินทางไปก่อนนะคับ บายบายครับ" ต้องบอกว่า แม้จะมีกลิ่นไอความเศร้า แต่เราในฐานะ ผู้รับรู้ เห็นถึงผลแห่งการกระทำ ก็สัมผัสได้ถึงความเสียสละที่ยิ่งใหญ่

และการให้ของเหล่าฮีโรทุก ๆ ท่าน ทั้งที่เป็นข่าว และไม่ได้ปรากฏเป็นข่าว เมื่อเราวิเคราะห์ก็จะพบว่าทุกท่านมีทั้งความนึกคิดด้านบวก จิตใจที่เอื้ออาทร และมีน้ำใจต่อกัน ข้อสำคัญ คือ การลงมือทำ ไม่ปล่อยให้เรื่องผ่านไป

ที่ผ่านมาเรามักได้ยินถ้อยคำเชิงประชดประชันบ่อยครั้งว่า "ทำดีไปก็ไม่มีคนเห็น" แต่เมื่อโลกโซเชียล เชื่อมคนเข้าหากันมากขึ้น ทำให้เราเห็นกันและกันมากขึ้น รับรู้เรื่องราวดี ๆ แลกเปลี่ยนและแบ่งปันมากขึ้น ก็ช่วยทำให้ผู้คนเปลี่ยนความคิด จาก ทำดีไปก็ไม่มีคนเห็น มาเป็น ทำดีมีคนเห็น แต่ที่สำคัญ สำหรับคนทำดี เขาไม่ได้คาดหวังให้ใครมาเห็น เพราะแค่ได้ทำก็มีความสุขแล้ว

ขอบคุณชภาพจาก : TikTok @ochinalice

ข่าวที่เกี่ยวข้อง