กล้าลองกล้าลุย : ลุยตามหาตัวลอเนาะ สัตว์แปลกสุดอร่อย ตอน 1

View icon 255
วันที่ 13 มี.ค. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สัตว์หน้าตาสุดแปลกวันนี้ มีชื่อเรียกหลายอย่าง ทั้ง "ปลิงหัวมันทะเล" หรือ "ลอเนาะ" แต่เป็นสุดยอดของอร่อย ที่ถ้าได้ลองชิมแล้วต้องติดใจ แถมสร้างรายได้ให้กับคนหาได้เป็นกอบเป็นกำ หน้าตาของของมันเป็นอย่างไร ไปติดตามชมพร้อมกันใน กล้าลองกล้าลุย

ปลิงหัวมัน ปลิงหัวมันเทศ หรือที่คนในท้องถิ่นแถบทางใต้ เรียกกันจนติดปากว่า "ลอเนาะ" หรือ "ปลิงหัวมันทะเล" จัดอยู่ในกลุ่มของปลิงทะเลที่ไม่มีท่อ จึงมีผิวลำตัวที่ค่อนข้างเรียบ และลื่นมาก

แต่บนความลื่นมันก็มีความแข็ง แต่ยืดหยุ่นได้ บางครั้งเรียกกันว่า "ปลิงแก้ว" เจ้าตัวนี้แหละ ที่เราจะพากันออกมาตามหาในวันนี้

วันนี้กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน เรานั่งเรือมากับ น้องบอย กิตติพันธ์ พันธ์ชู คนขยันแห่งบ้านควนล้ำเพชร ในตำบลท่าข้าม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง พร้อมกับท่านกำนัน และนายก อบต. ในพื้นที่

ตัวลอเนาะ น้องบอยบอกว่า ถ้าจะให้ดีที่สุด ต้องออกเรือมาในช่วงที่น้ำลงเต็มที่ เพราะจะหาได้ง่ายมากที่สุด จากท่าเรือเราใช้เวลากันสักพัก ตอนนี้มาถึงจุดที่ต้องหาตัวลอเนาะแล้ว

ทันทีที่มาถึง น้องบอย ก็เตรียมพร้อมด้วยอุปกรณ์ แล้วเดินลงน้ำ แบบไม่รอช้า

วิธีการหาตัวลอเนาะ คือใช้เท้าเปล่า ย่ำไปตามพื้น ค่อย ๆ เหยียบไปที่โคลน ไม่ต้องลึกมาก

ถ้าเท้าสัมผัสอะไรที่ลื่น ๆ แข็ง ๆ ยาว ๆ นั่นแหละ คือ ตัวลอเนาะ

หน้าตาแปลกประหลาดดีใช่ไหม เห็นเริ่มหาได้แบบนี้ ผมเองต้องเร่งมือแล้วหล่ะ วิธีที่ง่ายที่สุด คือใช้มือนี่แหละในการงมหา

ตอนนี้แต่ละคนเริ่มสนุกกันละ เพราะเริ่มจะเจอแหล่งที่อยู่ของตัวลอเนาะ ผมเองเริ่มได้หลายตัวละตอนนี้

ลอเนาะที่เห็น เขาเอาไปรับประทานแบบสด ๆ ฟังไม่ผิด เอาไปกินแบบสดจริง ๆ แล้วขั้นตอนของการกิน รวมถึงรสชาติ เป็นอย่างไร ไว้มาติดตามต่อ พรุ่งนี้ ห้ามพลาดนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง