ชาวบ้านหอบลูก-หลานหนี หลังช้างป่าเกือบ 40 ตัวบุกหากินในหมู่บ้าน

ชาวบ้านหอบลูก-หลานหนี หลังช้างป่าเกือบ 40 ตัวบุกหากินในหมู่บ้าน

View icon 472
วันที่ 13 มี.ค. 2566 | 13.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ระทึก! ช้างป่าเกือบ 40 ตัวบุกหากินในหมู่บ้าน ชาวบ้านต่างหอบลูก-หลานหนี บางคนทำบั้งแก๊สจุดให้เสียดัง และจุดประทัดยักษ์ไล่ช้าง เสียงดังสนั่นหมู่บ้านตลอดทั้งคืนเหมือนเกิดสงคราม ด้านเจ้าหน้าที่ป้าไม้เข้าเฝ้าระวังผลักดัน พร้อมทำความเข้าใจชาวบ้าน

วันนี้ (13 มี.ค.66) ที่บ้านห้วยส้ม ต.ห้วยส้ม อ.ภูกระดึง จ.เลย ช้างป่ากว่า 40 ตัว บุกเข้าไปในหมู่บ้านกลางดึก ชาวบ้านต่างหอบลูกจูงหลานวิ่งหนีออกจากหมู่บ้านกลางดึก บางคนทำบั้งแก๊สจุดให้เสียดัง และจุดประทัดยักษ์ไล่ช้าง เสียงดังสนั่นหมู่บ้านตลอดทั้งคืนเหมือนเกิดสงคราม ทำให้ช้างป่าแตกฝูงไม่สามารถควบคุมได้ จนถึงเช้าก่อนที่ช้างจะกลับเข้าป่าไป สร้างความเสียหายให้กับหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก

นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง เผยว่า ช่วงเย็นวานนี้ (12 มี.ค.66) ได้รับแจ้งมีช้างป่าประมาณ 38 ตัว ออกจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อภูกระแต ช่วงถ้ำอีเกียฝั่งอำเภอภูกระดึงมายังบ้านห้วยส้ม จึงให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ปฏิบัติการเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า พบมีช้างป่าโขลงใหญ่ลงมากลางหมู่บ้านกินกล้วยที่ชาวบ้านปลูกไว้ที่หลังบ้าน ชาวบ้านเห็นเหตุการณ์ต่างก็ตกใจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ทั้ง 3 หน่วยงานทั้งจากภูค้อภูกระแต เจ้าหน้าที่อุทยานภูกระดึง และหน่วยภูผาม่าน ชรบ. ก็ออกไปขับไล่ช้างเข้าป่าไป ต่อมามีช้างแม่ลูกอ่อนที่ลูกช้างเพิ่งเกิดได้ 2 สัปดาห์ พาลูกน้อยมากินกอไผ่ที่ชาวบ้านปลูกไว้ และช้างทั้งโขลงก็ออกจากป่าตามมาอีก มาเล่นน้ำที่สระใหญ่ของหมู่บ้าน ซึ่งสระแห่งนี้อยู่ใกล้กับถนน 201 ช่วงหนองหิน ภูกระดึง จุดนี้เราได้เฝ้าระวังที่สุด เนื่องจากหากอาหารฝั่งภูกระดึงบริเวณบ้านห้วยส้มหมด กลัวช้างป่าจะข้ามถนนไปอีกฝั่งจะควบคุมได้อย่างยากลำบาก

ซึ่งพื้นที่ที่ช้างรบกวนอาหารก็ใกล้จะหมด วันนี้ชาวบ้านต่างผวากับช้างป่าอย่างมาก อย่างเมื่อคืนขณะช้างป่าเข้าไปใกล้หมู่บ้านและในบ้าน ชาวบ้านบางรายต่างหนีเอาลูกเอาหลานออกจากหมู่บ้านไปพักกับญาติในหมู่บ้านอื่น ฝ่ายผู้ชายต่างทำบั้งแก๊สจากกระบอกไม้ไผ่ จุดกับแก๊สก้อนทำให้เกิดเสียงดัง บางคนใช้ประทัดยักษ์จุดเพื่อไล่ช้างตลอดทั้งคืน เจ้าหน้าที่ต้องชี้แจงสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน ถ้าไม่เห็นช้างอย่าจุด เพราะเกรงจะเป็นอันตราย จนมีการกระทบกระทั่งของเจ้าหน้าที่กับชาวบ้าน ซึ่งตามปกติเมื่อช้างได้ยินเสียงและแสงไฟช้างจะตกใจ และตามหลักปฏิบัติเมื่อเห็นช้างก็จะดับไฟ ช้างเข้าก็จะหนีไปเอง

เมื่อคืนต้องบอกตรงๆ ว่า สถานการณ์เหมือนเกิดสงครามทั้งบั้งแก๊ส จุดประทัดกันทั้งหมู่บ้าน ทำให้ช้างป่าตกใจหนีกระเจิงแตกฝูง ทั้งนี้ คาดว่าช้างป่าออกมารุกพื้นที่ชาวบ้าน พฤติกรรมของช้างป่าก็จะพยายามอพยพอยู่ แต่เส้นทางกลับเข้าป่าไม่มีน้ำ อย่างช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาโขลงช้างป่าได้กลับเข้ามาที่เดิม เจ้าหน้าที่ติดตามดูพบระหว่างเส้นทางไม่มีน้ำ ช้างก็ลงกลับมาที่เดิมอีก คาดว่าหากฝนตกลงมาช้างอาจจะกลับเข้าป่าไปอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ผลัดกันเฝ้าระวังในพื้นที่ตลอด 24 ชม.