ยูทูบเบอร์ดังแจงดรามา ทำไมเจ้าของธุรกิจจ่ายค่าแรงแพงไม่ได้ ?

ยูทูบเบอร์ดังแจงดรามา ทำไมเจ้าของธุรกิจจ่ายค่าแรงแพงไม่ได้ ?

View icon 306
วันที่ 13 มี.ค. 2566 | 13.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ซารต์ กานต์ แจงดรามาคลิปขึ้นค่าแรง คนซวยคือผู้ประกอบการ ขอโทษ สื่อสารผิด ใจความสำคัญ คือ การขึ้นค่าแรงที่ครบวงจร ยันอยากให้อยากให้ประเทศพัฒนา คนไทยลืมตาอ้าปากได้

ดรามาสนั่นโลกออนไลน์ เมื่อ ยูทูบเบอร์ดังเจ้าของช่องยูทูบ Bearhug (แบร์ฮัก) ซารต์ และ กานต์ ที่ควบอาชีพนักธุรกิจไฟแรงอายุน้อย เป็นเจ้าของกิจการร้านชานมไข่มุก และ เยลลี่ ออกมาเผยแพร่คลิปลงในติ๊กต็อก ตั้งคำถามว่า “ทำไม ประเทศไทยถึงได้เงินเดือนน้อย ? ”

โดยซารต์ และ กานต์ ได้อธิบายให้ฟังว่า ที่คนทำงานได้เงินน้อย มาจากค่าแรงขั้นต่ำของประเทศไทย ที่ไม่สามารถจ่ายค่าแรงได้คนละ 3-5 หมื่นบาท เพราะ  ธุรกิจจะเจ๊ง

ซารต์ ยกตัวอย่างธุรกิจของตัวเองขึ้นมา บอกว่า ถ้าขายกาแฟ แก้วละ 300 – 400 บาท ขายได้วันละ 1,000 แก้ว ก็สามารถจ่ายพนักงานคนละ 5 หมื่นบาทได้ มันขึ้นอยู่กับค่าแรงในตลาดว่าอยู่ที่เท่าไหร่

ด้าน กานต์ บอกว่า ถ้าอยากจ่ายเงินเดือนพนักงานมากขึ้น ค่า GDP รายได้ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ก็ต้องสูง ถ้าคลิปถูกปล่อยช่วยใกล้เลือกตั้ง ถ้าเลือก นอกจากกคนดีแล้วก็อยากให้ดูนโยบายว่าทำให้ประเทศเรามีรายได้มากขึ้นได้ไหม ไม่ใช่บอกว่า จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แล้วจะหารายได้ให้ประเทศยังไง ?

สุดท้ายขึ้นค่าแรง คนซวยคือผู้ประกอบการ สิ่งที่เขาทำได้คือ 1.ปลดพนักงานออก 2.ขึ้นราคาสินค้า สุดท้ายในตลาดคุณได้เงินเดือนสูงขึ้น ก็ต้องจ่ายเงินออกจากกระเป๋าเพื่อซื้อสินค้าราคาแพงขึ้น เพราะ ผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้ ถ้าทำไม่ครบวงจรก็กลายเป็นปัญหาอยู่ดี

หลังจากคลิปนี้เผยแพร่ ก็เกิดดรามา หลากหลายความคิดเห็นหลายคนเข้าใจ แต่ก็มีอีกหลายคนที่มองว่า ทุกวันนี้ค่าแรงไม่ขึ้น แต่ของแพงขึ้นทุกอย่างมันสวนกันเกินไป


ล่าสุดวานนี้ (12 มี.ค.66) ซารต์ และ กานต์ ได้ออกมาชี้แจงประเด็นดรามา บอกว่า ทุกคนเข้าใจประเด็นที่ตั้งใจจะสื่อสารผิด ใจความสำคัญ คือ เรื่องของการขึ้นค่าแรงที่ครบวงจร

หลายคนเข้าใจผิดว่า ไม่สนับสนุนการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งจริง ๆ ทั้งคู่เห็นด้วยอย่างมากกับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพราะทุกวันนี้ค่าครองชีพมันเกินค่าแรงขั้นต่ำไปมาก ๆ แล้ว ซึ่งทางซารต์ และ กานต์ จ่ายเงินเดือนพนักงานเกินค่าแรงขั้นต่ำมานานมากแล้ว เพราะรู้ว่าไม่มันพอกับการดำรงชีพ

ส่วนคลิปอัดไว้ตั้งแต่ 2 เดืนอที่แล้ว ก่อนที่พรรคต่าง ๆ จะออกนโยบาย ไม่ได้ตั้งใจจะแขวะใคร พรรคไหน ไม่ได้มีเจตนาแบบนั้นเลย เพราะก็เป็นคนรุ่นใหม่ ที่อยากเห็นประเทศพัฒนาเหมือนกัน เจตนาในคลิป คือ เลือกตั้งครั้งนี้อยากให้ทุกคนดูกลยุทธ์ เช่น จะปรับค่าแรง มีกลยุทธ์อะไร ทำเมื่อไหร่ แก้เหลื่อมล้ำยังไง มีแผนแก้การผูกขาดยังไง แล้วเขาจะบริหารงานยังไง ไม่อยากให้ทุกคนหลงกลกับนโยบายประชานิยม เพราะ ถ้ารัฐบาลแก้ปัญหาไม่ครบวงจร ก็จะเป็นปัญหาอยู่ดี ถ้าขึ้นแต่ค่าแรง แต่ไม่มีนโยบายสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยให้เขาจ้างงานได้ สุดท้ายเขาก็ต้องขึ้นราคาสินค้า แล้วทุกคนก็ต้องจ่ายค่าของแพงขึ้น ประเด็นอยู่แค่ตรงนั้น

ทั้งซารต์และกานต์ บอกอีกว่า ทั้งคู่ขอโทษ ที่พูดไม่ละเอียด อธิบายไม่เคลียร์ ทำให้ทุกคนเข้าใจผิด แต่ไม่เคยกดค่าแรงพนักงาน  สุดท้ายทั้ง 2 คน ก็เฝ้ารอให้ประเทศไทยดีขึ้น คนไทยลืมตาอ้าปากได้ มีเงินใช้ในกระเป๋ามากขึ้น มีต่างชาติมาลงทุน เศรษฐกิจดีขึ้น อยากให้คุณภาพชีวิตของเราเท่ากับชาติเหมือนกัน อย่าเขาใจพวกเราผิด เราอาจจะพลาดการสื่อสาร ก็ขอโทษด้วยนะทุกคน...