กล้าลองกล้าลุย : ลุยตามหาตัวลอเนาะ สัตว์แปลกสุดอร่อย ตอน 2

View icon 578
วันที่ 14 มี.ค. 2566 | 07.18 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้ยังอยู่กับ สัตว์หน้าตาสุดแปลก ที่มีชื่อเรียกว่า "ลอเนาะ" ไฮไลต์ของวันนี้ คือต้องเอาไปทำเมนูอาหาร รับประทานกันแบบสด ๆ รสชาติจะเป็นอย่างไร รวมทั้งราคาของลอเนาะ ซื้อขายกันอย่างไร ไปติดตามชมพร้อมกันใน กล้าลองกล้าลุย

วันนี้กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน เรายังปักหลักอยู่กับ น้องบอย กิตติพันธ์ พันธ์ชู คนต้นเรื่อง ตามหาตัวลอเนาะขาย สร้างรายได้มานานหลายปี ที่บ้านควนล้ำเพชร ในตำบลท่าข้าม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรังกันต่อ ตัวลอเนาะ จะพบได้ตามชายฝั่งทะเล บริเวณที่มีท้องทะเล เป็นทรายปนโคลน ถ้าจะให้พูดตามตรง มันก็เป็นสัตว์ที่หลายคนบอกว่า มีหน้าตาค่อนข้างประหลาดเอาเรื่อง บางคนอาจจะร้องยี้ หรือไม่กล้าจับด้วยซ้ำ

ความยาวตามลำตัวของมัน จะอยู่ที่ประมาณ 15-20 เซนติเมตร และที่สำคัญมีสีไม่เหมือนกันอีกด้วย บางตัวสีออกชมพู ๆ บางตัวสีออกเข้ม ยิ่งมีสีเข้มมากเท่าไหร่ แปลว่ามันมีอายุมากเท่านั้น เมื่อได้ตัวลอเนาะมาแล้ว ตัวมันจะพอง และมีแต่น้ำ ดังนั้นน้องบอยบอกว่า ต้องทำแบบนี้ ก่อนส่งขาย

ราคาของตัวลอเนาะ ที่ส่งขายกัน จะคิดตัวละ 1 บาท พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ ก็จะทำเป็นถุงขาย ถุงละ 20 บาท รายได้ต่อวันขั้นต่ำอยู่ที่ 500-1,000 บาท มาถึงตอนนี้ ถ้าใครอยากรู้ ว่าตัวลอเนาะ ทำเมนูอร่อยอะไรได้บ้าง ทำไมในคนท้องถิ่นถึงได้กินมาอย่างยาวนาน ตามมาดูต่อเลย รับรองหร้อยแรงแน่นอน

ตัวลอเนาะ จะถูกตัดหัวตัดท้าย ผ่ากลาง แล้วก็ล้างน้ำให้สะอาด พร้อมกับหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ และล้างน้ำให้สะอาดที่สุดอีกรอบก่อนนำมาทำเมนูยำ ซึ่งเมนูยำลอเนาะ จะเน้นเครื่องยำเป็นหลัก มีกะปิเคย น้ำมะขามเปียก พริกป่น ถั่วพลูหั่น ยอดมะม่วงหิมพานต์ น้ำมะนาว มะม่วงเบา หอมแดง ตะไคร้ มะพร้าวคั่ว นำส่วนผสมทั้งหมดใส่รวมกัน และที่ขาดไม่ได้คือ ลอเนาะชิ้นเล็ก ๆ ที่หั่นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสีผิวด้านนอกของเขาก็ยังคงเอกลักษณ์ของตัวลอเนาะอยู่

ครั้งแรกถือว่าผ่าน รสชาติใช้ได้ อร่อย หนึบ กรึบถึงใจ ใครอยากชิม อุดหนุนน้องบ่อย ๆ ได้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง