เตือน ผมชี้ตั้ง ให้รีบหนีเสี่ยงฟ้าผ่า

View icon 171
วันที่ 14 มี.ค. 2566 | 16.45 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - อาจารย์เจษฎา ให้ความรู้คลิปไวรัล นักท่องเที่ยวผมชี้ เป็นสัญญาณเตือนอันตราย อาจเกิดฟ้าผ่า พร้อมแนะข้อปฏิบัติให้รีบหนี หาที่หลบที่ปลอดภัย

กลายเป็นคลิปไวรัลในโลกออนไลน์ หลังจากผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง โพสต์คลิปพร้อมระบุว่า "Run ! Danger danger! (วิ่ง ! อันตราย อันตราย) โดยในคลิปเป็นวินาทีที่ นักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ยิ้มร่าเริง และ หัวเราะ ขณะผมของตนเอง ตั้งชี้ขึ้นฟ้า ตอนกำลังชมวิวกลางเรือสำราญที่แล่นในมหาสมุทร แถมหลายคนยังหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาบันทึกภาพไว้ โดยคลิปดังกล่าวมียอดวิวแล้ว 11.9 ล้านครั้งแล้ว

ต่อมา ทาง ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรือ อาจารย์เจษฎ์ ได้ออกมาให้ความรู้ ว่า "ถูกต้องแล้วครับ หลัก ๆ คือ เวลาที่จะเกิดฟ้าผ่า อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของประจุไฟฟ้าบริเวณเหนือพื้นดิน และ ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตแบบที่เรารู้สึกได้ เช่น ขนลุกชัน ผมตั้งชัน ได้ คำแนะนำคือ ให้หาที่หลบที่ปลอดภัย เช่น หลบเข้าในอาคาร เข้าไปในรถยนต์ แล้วห้ามแตะตัวถังที่เป็นโลหะ หรือ ถ้าอยู่กลางที่โล่งแจ้ง ไม่มีที่หลบ ให้นั่งยอง ๆ ลงต่ำ แต่อย่าไปหลบใต้ต้นไม้ หรือ อยู่ในกระท่อมกลางนา ฟ้ามักจะผ่าลงมาที่จุดบริเวณที่โดดเด่น

พร้อมหมายเหตุ (ปล .) ส่วนเรื่องใส่โลหะ หรือ ใช้โทรศัพท์มือถือ แล้วจะล่อฟ้า อันนี้ไม่จริง ส่วนที่คนสงสัยว่า แทนที่จะนั่ง ใช้เป็นวิธีนอนราบกับพื้นไป จะได้มั้ย ? คำตอบคือ ควรจะต้องสัมผัสพื้นให้น้อยที่สุด และให้เกิดจุดห่างระหว่างอวัยวะที่สัมผัสพื้น 2 จุดให้น้อยที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง