งัดข้อใน ครม.ศึกสุดท้ายพรรคร่วมรัฐบาล

View icon 59
วันที่ 15 มี.ค. 2566 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานเกิดศึกงัดข้อในคณะรัฐมนตรี ที่ว่ากันว่าเป็นนัดท้าย ๆ ของพรรคร่วมรัฐบาลชุดนี้ ชนิดที่เรียกว่าไม่ต้องเกรงใจกันอีกต่อไป มีทั้งเรื่องการเบรกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม 70,000 ล้านบาท และปลดรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทั้งที่เพิ่งตั้งมาไม่กี่วัน

งัดข้อใน ครม.ศึกสุดท้ายพรรคร่วมรัฐบาล
เป็น ครม. ที่มีเรื่องเสนอมากกว่า 70 เรื่อง และใช้เวลาประชุมยาวนานที่สุด ที่ถูกจับตามากที่สุด คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม 70,000 ล้านบาท ที่เสนอโดย คุณอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งชงเรื่องนี้เข้าเป็นวาระจรในช่วงบ่าย

เป็นที่น่าสังเกตว่า มี 4 รัฐมนตรี ลาการประชุม เช่น บิ๊กป้อม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ, คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน ขณะที่ช่วงบ่ายเมื่อมีเรื่องนี้เข้าที่ประชุมรัฐมนตรีบางคนทยอยเดินทางกลับ ไม่อยู่ร่วมพิจารณา

รมต.หนีวาระร้อนรถไฟฟ้าสายสีส้ม - นายกฯ สั่งถอนกลาง ครม.
มีรายงานว่าเมื่อเริ่มพิจารณาก็มีเสียงค้านกระหึ่มจากรัฐมนตรีหลายคน โดยยกความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่เสนอให้รอฟังการวินิจฉัยของศาลปกครองเรื่องข้อพิพาทการประมูลโครงการก่อน ไม่เช่นนั้นหาก ครม. มีมติขณะที่มีคดีค้างในศาลปกครองอาจไปขัดกับคำสั่งศาลปกครองภายหลัง รวมถึงเป็นโครงการที่ถูกสังคมจับตาว่ามีปัญหาหรือไม่ ดังนั้นจึงควรถอนเรื่องนี้ออกไปก่อน จนกว่าจะเกิดความชัดเจน ขณะที่รัฐมนตรีหลายคนสนับสนุนให้เดินหน้าต่อ

ในที่สุด นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจถอนเรื่องนี้ออกไปจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา พร้อมกับขอโทษ และขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจ เพราะไม่อยากให้โครงการนี้มีข้อครหา โดยจะให้รัฐบาลหน้าเข้ามาดำเนินการ จากนั้นเจ้าของเรื่อง คือ นายอธิรัฐ จึงได้ขอถอนเรื่องนี้ออกไป

มีคนจับตาไปที่ เสี่ยหนู คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ ที่เซ็นเข็นเรื่องนี้เข้า ครม. ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงคมนาคมมีท่าทีอย่างไร มีรายงานว่าในที่ประชุมไม่ได้ออกความเห็น แต่หลังประชุม คุณอนุทิน ยอมรับมติ ครม. มาทำต่อในรัฐบาลหน้า พร้อมบอกโครงการนี้ที่สะดุด ไม่เกี่ยวกับคุณชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ที่ออกมาแฉกรณีเงินทอน

คณะรัฐมนตรียังแต่งตั้ง คุณอนุทิน เป็นรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมด้วย ทำให้มีคำถามว่าสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งตั้ง คุณอธิรัฐ รักษาการแทนอยู่เลย ทำไมจู่ ๆ เปลี่ยนรักษาการแทนด้วย เรื่องนี้ อาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้คำตอบเพียงว่าเป็นการแต่งตั้งกรณีที่ คุณอธิรัฐ ไม่อยู่ปฏิบัติราชการเท่านั้น

ก็ไม่รู้ว่าเกี่ยวข้องกับที่ คุณอธิรัฐ ไปแตะงานของพรรคภูมิใจไทยอย่างการย้ายฟ้าผ่าอธิบดีกรมเจ้าท่า หรือไปรับเรื่องจากคุณชูวิทย์ที่เป็นคู่กรณีกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ แต่ต้องบอกว่าภูมิใจไทยของเขาแรงจริง ๆ

ครม.ทิ้งทวนเคาะงบฯ 1.7 แสนล้านบาท 
หากไม่นับรวมรถไฟฟ้าสายสีส้ม ก็จะพบว่า ครม. เมื่อวานทิ้งทวนอนุมัติงบประมาณกว่า 170,000 ล้านบาท อาทิ เพิ่มเงินค่าตอบแทนผู้บริหาร อบต. 5,300 แห่ง และปรับเพิ่มเงินค่าตอบแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คนละ 2,000 บาท ส่วนแพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เพิ่มอีกคนละ 1,000 บาท

รวมถึงไฟเขียวสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ออกสลากแบบใหม่ คือ สลาก 6 หลัก หรือ L6 และสลากเลข 3 ตัว หรือ N3 เพื่อหวังเพิ่มช่องทางจำหน่ายสลากดิจิทัลถูกกฎหมาย แก้ปัญหาการขายสลากเกินราคา และแก้ปัญหาหวยใต้ดินด้วย