ควายคลุ้มคลั่งขวิดเจ้าของไส้ทะลัก เจ็บ 4 คน สาหัส 3 เล็กน้อย 1

ควายคลุ้มคลั่งขวิดเจ้าของไส้ทะลัก เจ็บ 4 คน สาหัส 3 เล็กน้อย 1

View icon 251
วันที่ 16 มี.ค. 2566 | 14.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (16 มี.ค. 66) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทัพทัน รับแจ้งเหตุมีควายขวิดคนได้รับบาดเจ็บหลายคน ที่บ้านหนองหนองหญ้าไทร หมูที่ 3 ต.ทัพทัน อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี จึงได้ประสานหน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลทัพทัน และกู้ภัยมูลนิธิกู้ภัยอุทัยธานี เร่งให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุพบผู้บาดเจ็บ 4 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นพี่น้องนามสกุลเดียวกัน เจ้าหน้าที่เร่งนำส่งโรงพยาบาลทัพทัน เพื่อช่วยชีวิตเป็นการด่วน เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บสาหัส 3 คน และบาดเจ็บเล็กน้อย 1 คน ประกอบด้วย นายธีรพงษ์ เทียมจันทร์ อายุ 57 ปี ถูกควายขวิดเข้าที่ท้องจนไส้ทะลัก นางประหยัด เทียมจันทร์ อายุ 60 ปี ถูกขวิดที่ลำคอ และนายวันชัย เทียมจันทร์ อายุ 60 ปี ถูกขวิดที่แขนและขา ซึ่งทั้ง 3 คนอยู่ในอาการสาหัส ส่วน นายเฉวียง เทียมจันทร์ อายุ 65 ปี มีบาดแผลถลอกเล็กน้อย แต่แพทย์ให้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลทัพทัน เพื่อสังเกตอาการว่าจะบอบช้ำภายในหรือไม่

สอบถาม นายจักรกฤษ เสาวพัฒน์ อายุ 20 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน และมีบ้านอยู่ติดกัน บอกว่า ตนอยู่ในบ้าน ได้ยินเสียงคนร้องเสียงดัง จึงออกมาดู ก็เห็นควายเพศผู้ ชื่อเจ้าโหนก อายุราว 5 – 6 ปี ซึ่งมี นายวันชัย เทียมจันทร์ เป็นเจ้าของ โดยควายตัวดังกล่าวกำลังคลุ้มคลั่งไล่ขวิดผู้บาดเจ็บคนทั้ง 4 คน ที่กำลังจะไปแยกควายออกจากกัน ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ไล่ขวิดกัน และมีผู้บาดเจ็บดังกล่าว โดยควายที่ชื่อเจ้าโหนกนั้น ยังเคยไล่ขวิดเจ้าของไปแล้วครั้งหนึ่งแต่หนีได้ทัน

ด้าน นายสะอาด ชาญกิจกรรณ ปศุสัตว์อำเภอทัพทัน กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว จึงเดินทางมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และปฏิบัติการตามยุทธวิธีเพื่อสยบควายคลั่งให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งตอนที่ไปถึงนั้นยังพบว่าควายยังอยู่อาการคลุ้มคลั่งอยู่ โดยเดินวนเวียนอยู่นอกคอกของควายตัวผู้อีกตัวหนึ่งที่ไล่ขวิดกัน ก่อนที่จะมีคนมาห้ามและถูกควายขวิดได้รับบาดเจ็บดังกล่าว จึงได้นำปืนยิงลูกดอกยาซึม จนสำเร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10–15 นาที จึงสามารถสยบควายตัวดังกล่าวได้ หลังจากที่ควายเริ่มมีอาการซึมแล้วจึงสามารถจับควายผูกไว้กับต้นไม้ใหญ่ได้อย่างปลอดภัย

ส่วนสาเหตุของควายคลั่งในครั้งนี้ เนื่องจากควายที่ชื่อเจ้าโหนกมาจากคอกอื่นของญาติพี่น้องของผู้เลี้ยง ซึ่งมีตัวผู้วัยเดียวกัน และมีตัวเมียอยู่ด้วย ตามธรรมชาติเมื่อควายตัวผู้มาอยู่รวมกันจะต้องการเป็นจ่าฝูง และอาจจะหวงตัวเมีย จึงไล่ไขวิดกันเอง แต่มีเจ้าของควายและญาติๆมาช่วยกันพยายามแยกออกจากกัน จึงยิ่งเพิ่มความหงุดหงิดให้ควายเพิ่มขึ้นไปอีก ทำให้เกิดเหตุการณ์ควายไล่ขวิดคนจนได้รับบาดเจ็บขึ้น ดังกล่าว