กกต.ประกาศรายละเอียด 400 เขตเลือกตั้งแล้ว

กกต.ประกาศรายละเอียด 400 เขตเลือกตั้งแล้ว

View icon 259
วันที่ 16 มี.ค. 2566 | 15.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (16 มี.ค.66) ว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า กกต.ได้พิจารณาร่างประกาศ กกต. เรื่องจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวนเขตเลือกตั้ง และท้องที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง ที่ได้จัดทำขึ้นตามรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ กกต.ได้มีมติแล้ว ตามที่สำนักงาน กกต. เสนอ  

กกต.ประกาศรายละเอียด 400 เขตเลือกตั้งแล้ว

โดย กกต.ได้เห็นชอบร่างประกาศดังกล่าว ทั้งนี้ สำนักงาน กตต. จะส่งเรื่องดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงประกาศราชกิจจานุเบกษาโดยเร็ว โดยได้มีการเผยแพร่รายละเอียดของเขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขตแล้ว (ประกาศ กกต. เรื่อง จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนเขตเลือกตั้ง และท้องที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง https://www.ect.go.th/.../article/article_20230316124051.pdf)

ทั้งนี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นการแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขต ที่ กกต.มีประกาศล่าสุด โดยโพสต์ข้อความระบุว่า แบ่งเขตเสร็จแล้ว แนวโน้มใครได้เปรียบเสียเปรียบ กกต.ทำการบ้านอย่างขยันขันแข็ง ใช้เวลา วันที่ 4-13 มีนาคม 2566 รับฟังความคิดเห็น และวันที่ 14-15 มีนาคม 2566 ประชุมเพื่อลงมติรูปแบบการแบ่งเขต

สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย

วันนี้ 16 มีนาคม 2566 แบ่งเขตเสร็จเรียบร้อย รอประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยมีผลการแบ่งเขตหลุดออกมาแบบตั้งใจให้ทราบ สิ่งที่ กกต.ระมัดระวังมากสุดคือ การไม่ให้จำนวนราษฎรในแต่ละเขตแตกต่างกันเกินร้อยละ 10 จึงจำเป็นต้องผ่าอำเภอ ผ่าเขตของ กทม. ออก เพื่อรวมเป็นเขตเลือกตั้งให้เป็นไปตามเกณฑ์ ผลคือ หนึ่งเขตเลือกตั้ง อาจะประกอบด้วยหลายตำบล หลายแขวง จากหลายอำเภอ หลายเขตมาประกอบกัน

นายสมชัย ระบุต่อว่า ผู้สมัคร หรือ สส.ที่เคยมีพื้นที่เดิม เดินมาตลอด ปักป้าย แจกเงิน แจกของ ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เดิม  ตอนนี้ถูกฉีกออกเป็นเสี่ยงๆ พรรคเก่า พรรคใหญ่ เจ้าของพื้นที่ ตอนนี้ถูกลดความสำคัญลง พรรคใหม่ พรรคเล็ก เสียเปรียบน้อยลง กระแสพรรคกลายเป็นปัจจัยสำคัญกว่ากระแสคน อย่างนี้สนุกครับ