ยาทาเล็บทาฟัน ช่างแต่งหน้าตามงานประกวดยังทำ “หมอแล็บแพนด้า” เตือนสารพิษเต็มๆ

ยาทาเล็บทาฟัน ช่างแต่งหน้าตามงานประกวดยังทำ “หมอแล็บแพนด้า” เตือนสารพิษเต็มๆ

View icon 149
วันที่ 16 มี.ค. 2566 | 15.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ยาทาเล็บทาฟัน ขาววิ้งทันใจ ช่างแต่งหน้าตามงานประกวดยังทำ “หมอแล็บแพนด้า” เตือนสารพิษเต็มๆ อยากฟันขาววิ้งๆควรไปพบหมอฟัน

ยาทาเล็บทาฟัน วันนี้ (16 มี.ค.66) ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจหมอแล็บแพนด้า โพสต์เตือนอย่าเอายาทาเล็บมาทาฟัน พร้อมระบุว่า ช่างแต่งหน้าตามงานประกวดบางคน ยังชอบเอายาทาเล็บมาทาฟันอยู่อีก ฟันจะได้ขาววิ้งทันใจ เห็นคลิปแล้วก็สงสารน้อง เพราะยาทาเล็บมีสารอันตรายหลายตัว และมีสารก่อมะเร็งด้วย ห้ามเอาเข้าปากเด็ดขาด กว่าสีจะแห้งต้องอ้าปากนานแค่ไหน

หมอแล็บแพนด้า ระบุด้วยว่า ในยาทาเล็บมีส่วนประกอบที่สำคัญ คือ ไนโตรเซลลูโลส ฟอร์มาลดีไฮด์ เรซินโทลูอีน ไดบิวทิล พทาเลต ส่วนผสมในยาทาเล็บที่ควรระวังและอาจเป็นอันตราย ได้แก่

ไดบิวทิล พทาเลต (Dibutyl Phthalate) ตัวนี้เป็นสารที่เขามักเอามาใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตสี ย่าฆ่าแมลง และพลาสติก ใช้ในยาทาเล็บจะทำให้ทาได้ง่าย เรียบ มีความยืดหยุ่นดี แต่ห้ามเอาเข้าปากเพราะเป็นสารก่อมะเร็ง และทำให้ลูกพิการแต่กำเนิด ใครที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรไม่ควรใช้ และอาจทำให้มีผิดปกติของระบบสืบพันธุ์ในเพศชายได้

ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) เป็นสารก่อมะเร็งที่มักจะใช้เป็นส่วนผสมของสีทาเล็บ ทำให้ยาเคลือบเงาเล็บแข็งตัว และเกาะกับเล็บได้ดี ราคาถูก แต่มีพิษต่อร่างกาย มีไอระเหย ถ้าสูดดมเข้าไปจะทำให้แสบจมูก แสบคอ แสบตา ปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน ทำลายภูมิคุ้มกัน และเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย

โทลูอีน (Toluene) สารนี้เป็นตัวทำละลายอีกตัวนึงที่ผสมในน้ำยาเคลือบเงาเล็บ  มีกลิ่นฉุน แสบจมูก ระคายเคืองตา ถ้าสูดดมเข้าไปจะเกิดอาการเวียนหัว ถ้าสูดดมมากๆ จะเกิดการสะสมที่ตับและไต มีผลต่อการทำงานของระบบประสาท เป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์ได้ และเป็นสารก่อมะเร็ง

หมอแล็บแพนด้า ย้ำเติอนด้วยว่า หลังจากทาเล็บ ไม่ควรใช้มือหยิบจับอาหารเข้าปาก หรือจกข้าวเหนียวส้มตำแซ่บๆ แล้วดูดนิ้วจ๊วบๆ เพราะจะทำให้เราได้รับสารพิษจากยาทาเล็บเข้าปาก แต่นี่เอามาทาฟันเลย ซึ่งมีโอกาสได้รับสารพิษเต็มๆ โดยตรงเลย อยากฟันขาววิ้งๆ ควรไปพบหมอฟัน