กว๊านพะเยา น้ำเหลือน้อยจนน่าเป็นห่วง จ.พะเยา

View icon 62
วันที่ 17 มี.ค. 2566 | 05.22 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - หลายพื้นที่ก็เริ่มทยอยส่งสัญญาณความแห้งแล้ง แหล่งท่องเที่ยวทางน้ำบางแห่งน้ำเหลือน้อย ต้องประกาศปิดรับนักท่องเที่ยวกันแล้ว

กว๊านพะเยา น้ำเหลือน้อยจนน่าเป็นห่วง จ.พะเยา
ปัญหาความแห้งแล้ง ทำให้ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยา จังหวัดพะเยา ลดลงต่อเนื่อง ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชลประทานพะเยา ไปสำรวจพบว่าระดับน้ำมีความลึกเฉลี่ยเพียง 1 เมตร ส่วนที่จุดสูบน้ำประปา มีความลึกประมาณ 2 เมตร ขณะที่การผลิตน้ำประปา ต้องใช้น้ำเดือนละ 600,000-700,000 ลูกบาศก์เมตร ทางชลประทานพะเยา ก็จะแก้ปัญหาด้วยการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำลงมาเติม และยืนยันว่าจะมีน้ำพอใช้ไปจนถึงต้นฤดูฝน ราวเดือนพฤษภาคมนี้อย่างแน่นอน

น้ำตกเกริงกระเวียน้ำเหลือน้อย ปิดท่องเที่ยว จ.กาญจนบุรี
สถานการณ์แล้ง ก็ทำให้อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ออกประกาศปิดน้ำตกเกริงกระเวีย แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่ง ในจังหวัดกาญจนบุรี คุณผู้ชมไปดูภาพ จากที่เคยมีน้ำตกไหลแรง สวยงาม เหลือน้ำเพียงเท่านี้ จุดนี้มีป้ายเตือนให้ระวังอันตราย เพราะเป็นเขตน้ำลึก แล้วดูน้ำในแอ่งสิ น้ำตกในแต่ละจุดใช้คำว่ามีน้ำไหลรวยรินได้เลย เจ้าหน้าที่บอกว่าที่ต้องปิด เพราะว่าปริมาณน้ำเหลือน้อย ส่วนหนึ่งต้องถูกนำไปใช้ทำประปาภูเขา อีกทั้งหากยังเปิดให้เที่ยวชม นักท่องเที่ยอาจไม่ประทับใจ และคาดว่าจะเปิดให้เที่ยวน้ำตกอีกครั้ง ในช่วงเดือนพฤษภาคม นี้

ส่วนเกษตรกร ที่ต้องใช้น้ำสำหรับปลูกพืชไร่ ตอนนี้มีแอปพลิเคชัน "เช็คแล้ง" ให้ดาวน์โหลด มาใช้ในโทรศัพท์มือถือ ทั้งระบบ Android และ ios รวมถึงผ่านทางเว็บไซต์ https://cropsdrought.gistda.or.th กันแล้ว ในแอปฯ จะตรวจสอบได้ทั้งพื้นที่เสี่ยงภัยแล้งรายจังหวัด และรายพื้นที่ โดยจุดที่แห้งแล้งมาก ก็จะขึ้นเป็นแถบสีแดง เกษตรกรจะเพาะปลูกพืชอะไรก็กดเข้าไปตรวจสอบกันก่อนว่า สภาพความชื้นของดินเหมาะสมหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง