เลือกตั้ง 2566 : ชาติพัฒนากล้า ยื่นศาลปกครองไต่สวนแบ่งเขตเลือกตั้ง

View icon 100
วันที่ 17 มี.ค. 2566 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - มีหลายพรรคการเมืองไม่เห็นด้วยกับการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.แล้ว โดยยื่นศาลปกครองขอไต่สวนฉุกเฉิน ก่อนมีประกาศเป็นทางการ

พรรคชาติพัฒนากล้า ยื่นศาลปกครอง ไต่สวนฉุกเฉิน ขอเพิกถอนประกาศเขตเลือกตั้ง กทม. และคุ้มครองชั่วคราวให้ระงับการบังคับใช้ประกาศดังกล่าว อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย หลังพบว่าการแบ่งเขตใน กทม. 33 เขตเลือกตั้ง พบมี 13 เขต ที่ไม่ได้เป็นเขตปกครองหลัก แต่ใช้การรวมแขวงมาแบ่งเป็นเขตเลือกตั้งแทน

เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย ที่เห็นว่าควรยึดเขตปกครองเป็นหลักในการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะเขตเลือกตั้งต้องให้ความสะดวกกับประชาชนมากที่สุด ไม่เกิดสับสน หรือทำให้ สส.ดูแลประชาชนได้ไม่ทั่วถึง

แต่ยังมีหลายพรรคพร้อมเดินหน้าส่งว่าที่ผู้สมัคร สส. ร่วมชิงชัย ทั้งภูมิใจไทย และ ประชาธิปัตย์ ไม่ว่าจะแบ่งเขตอย่างไร

รวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ไม่สนใจ กางปฏิทินเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครทั่วประเทศ 4 วันรวด 21-24 มีนาคม เป็นที่น่าสังเกตว่าน่าจะเป็นการเปิดตัวว่าที่ผูัสมัครช่วงยุบสภาพอดี

ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ ที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค ก็พร้อมเดินหน้าไม่ว่ารูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ออกมาเป็นอย่างไร พร้อมสู้ทุกสนามเลือกตั้ง ไม่มีถอย

ขณะที่แกนนำกลุ่มสามมิตร ทั้ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่เตรียมลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ และตำแหน่งรัฐมนตรีในวันนี้ เมื่อวานได้เข้ากราบลาผู้ใหญ่ในรัฐบาล ที่ได้ให้การสนับสนุนด้วยดีมาโดยตลอด

ปิดท้ายที่พรรคภูมิใจไทย เปิดเวทีปราศรัยที่ย่านห้วยขวาง กทม. ตอนหนึ่ง เสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล ประกาศสถานการณ์แบบนี้ ผมเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีที่สุด