รายงานพิเศษ : ลงทุนอะไรดี ปี 2023

View icon 127
วันที่ 17 มี.ค. 2566 | 07.27 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - แม้เศรษฐกิจโลกจะถดถอย เศรษฐกิจไทยจะยังฟื้นตัวได้ไม่ดีนัก แต่ในแง่ของการลงทุน ถือว่ายังน่าสนใจ ติดตามจากคุณปทิดา รื่นสุคนธ์

การลงทุนมีความเสี่ยง แต่ไม่ลงทุนเลยเสี่ยงกว่า ฟังแล้วขนลุกเลย ว่าแต่จะลงทุนยังไงให้เสี่ยงน้อยที่สุด วันนี้เลยยกตัวอย่างการลงทุนความเสี่ยงต่ำมาให้ดูกัน เริ่มไม่ยาก ไปดูการลงทุนแบบเงินฝาก มีทั้ง 2 แบบ คือ แบบฝากประจำ ที่เราจะต้องนำเงินไปฝากให้ครบตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด จะมีทั้งจำนวนเงินและระยะเวลาการนำฝาก หากฝากไม่เป็นไปตามที่ตกลง ดอกเบี้ยที่เราจะได้รับก็อาจจะลดน้อยกว่าที่ธนาคารระบุไว้ และ การลงทุนแบบฝากดิจิทัล เป็นบัญชีออนไลน์รูปแบบออมทรัพย์ จะไม่มีสมุดคู่ฝาก สามารถโอน ฝาก ถอน ผ่านแอปพลิเคชันอย่างรวดเร็ว

และแบบที่ 2 คือ ตราสารหนี้ ชื่อดูยาก แต่เรียกง่าย ๆ คุ้นหู ก็คือ พันธบัตร ซึ่งพันธบัตรจะออกโดยรัฐบาล แต่ถ้าออกโดยเอกชน จะเรียกว่าหุ้นกู้ เป็นตราสารทางการเงินที่ผู้ถือหุ้น หรือเรียกกันว่านักลงทุน จะมีสถานะเป็นเจ้าหนี้ โดยเจ้าหนี้จะได้รับผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ และจะได้รับเงินต้นคืนเมื่อครบกำหนดอายุสัญญา

การลงทุนอีกแบบที่น่าสนใจ คือ การซื้อสินค้าแบรนด์เนมมาสะสมเพื่อเก็งกำไร ถึงเวลาขาย บางชิ้นที่หายาก ๆ สร้างกำไรได้เท่าตัวเลยทีเดียว และอีกการลงทุนอย่าง คริปโต เคอร์เรนซี แม้จะเป็นการลงทุนที่เหมือนเล่นรถไฟเหาะ สอบถามเหล่ากูรู ว่ากันว่าปีนี้อาจกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง

นี่เป็นการยกตัวอย่างการลงทุนเบื้องต้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงที่คุณผู้ชมรับได้ แต่ขอเลือกลงทุนแบบกองทุน เพราะความเสี่ยงต่ำแถมผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง