"ธนกร" ยัน รทสช. ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย หลัง "สมชัย" จ่อร้อง กกต.ยุบพรรค

"ธนกร" ยัน รทสช. ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย หลัง "สมชัย" จ่อร้อง กกต.ยุบพรรค

View icon 106
วันที่ 17 มี.ค. 2566 | 10.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ธนกร” เผย "สุริยะ" ต่อสาย อยากกราบลา "บิ๊กตู่" ยัน "รทสช." ไม่ได้ทำอะไรผิด หลัง "สมชัย" จ่อร้อง กกต.ยุบพรรค พร้อมรับกติกา กดต.แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ได้รับทราบจากข่าว ว่านายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะยื่นลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีในวันนี้ (17 มี.ค.66) และเห็นจากข่าวว่าได้เข้าไปกราบลาผู้ใหญ่ในรัฐบาล โดยวานนี้ (16 มี.ค.66) นายสุริยะ ได้โทรศัพท์มาหาตน และบอกว่ามีความตั้งใจจะเข้าไปกราบลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่นายกรัฐมนตรีติดภารกิจราชการต่างขงจังหวัด ส่วนตัวไม่ได้พูดคุยหรือสอบถามนายสุริยะ เรื่องจะไปทำงานกับพรรคการเมืองอื่น เพราะไม่ขอก้าวล่วง

ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย เตรียมยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร้องยุบพรรครวมไทยสร้างชาติ จากกรณีนายกรัฐมนตรี ตรวจราชการโดยใช้ทรัพยากรหลวง แฝงการหาเสียงเลือกตั้งนั้น นายธนกร ยืนยันว่า พรรคไม่ได้ทำผิดอะไร ทุกอย่างทำไปตามกฎหมาย และกติกาของ กกต.

ส่วนที่ กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว นายธนกร ยอมรับว่า บางเขตเลือกตั้งก็มีปัญหา เช่น จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคเคยยื่นคัดค้านรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งไปแล้ว แต่ไม่เป็นผล ก็ต้องยอมรับเขตเลือกตั้งออกมาแบบไหน แก้ไขไม่ได้ ก็ต้องทำตามกติกา พรรคยอมรับและพร้อมปฏิบัติตาม

ส่วนที่มีบางพรรคการเมือง ออกมาระบุว่า พรรคไหนไม่มีความเคลื่อนไหวคัดค้านการแบ่งเขต อาจเป็นเพราะได้ประโยชน์จากการแบ่งเขตเลือกตั้งดังกล่าวนั้น นายธนกร กล่าวว่า เป็นตรรกะที่แย่มาก ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายและกติกาเดียวกัน ไม่มีใครที่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบ แต่ถ้าใครที่คิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ขอให้ไปยื่น กกต. แต่ไม่ควรก้าวล่วงหรือพาดพิงพรรคการเมืองอื่น