ป.ป.ส.จับมือ MJIB ขยายผลจับไอซ์ซุกขันโตก ส่งพัสดุไปไต้หวัน

ป.ป.ส.จับมือ MJIB ขยายผลจับไอซ์ซุกขันโตก ส่งพัสดุไปไต้หวัน

View icon 139
วันที่ 17 มี.ค. 2566 | 10.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ป.ป.ส.จับมือไต้หวัน ขยายผลจับไอซ์ซุกขันโตก ส่งพัสดุไปไต้หวัน พร้อมรวบคนรับของใช้ชื่อปลอมตบตาเจ้าหน้าที่ เตรียมสืบสวนก่อนออกหมายจับผู้เกี่ยวข้อง

วันนี้ (17 มี.ค.66) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เผยว่า หน่วยสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดทางท่าอากาศยานสากล (Airport Interdictoin Task Force : AITF) ประเทศไทย และกระทรวงยุติธรรมไต้หวัน MJIB (Ministry of Justice Investigation Bureau) ร่วมกันขยายผลจากการจับกุมไอซ์ 5,060 กรัมที่ประเทศไทย ก่อนจะขยายผลจนสามารถจับกุมไอซ์ 3,320 กรัม พร้อมผู้รับพัสดุที่ไต้หวัน

โดยปฏิบัติการดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 มี.ค.66 หน่วย AITF ของไทยได้ตรวจยึดไอซ์ น้ำหนัก 5,060 กรัม ซุกซ่อนอยู่ภายในขันโตกบรรจุกล่องกระดาษ 2 กล่อง ได้ที่คลังสินค้าขาออก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก่อนถูกส่งไปยังไต้หวัน ซึ่งหลังจากทราบข้อมูลการจับกุมดังกล่าว ตนได้มอบหมายให้นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. เร่งประสานงานกระทรวงยุติธรรมไต้หวัน (MJIB) โดยเร็วที่สุด เนื่องจากทราบข้อมูลว่าเครือข่ายยาเสพติดนี้ได้มีการส่งยาเสพติดซุกซ่อนในรูปแบบเดียวกันไปยังไต้หวัน

กระทั่งเมื่อวันที่ 15 มี.ค.66 กระทรวงยุติธรรมไต้หวัน (MJIB) ได้ตรวจยึดไอซ์น้ำหนัก 3,320 กรัมที่ไต้หวัน ซุกซ่อนในขันโตกบรรจุกล่องพัสดุแบบเดียวกันกับที่จับกุมได้ในไทย ก่อนจะขยายผลจับกุมผู้รับพัสดุชาวไต้หวันได้ 1 คน โดยกระทรวงยุติธรรมไต้หวัน (MJIB) เผยว่าชื่อผู้รับพัสดุเป็นชื่อปลอมที่พยายามอำพรางเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ ป.ป.ส.จะประสานการสืบสวนขยายผลกับ MJIB อย่างใกล้ชิด เพื่อหาพยานหลักฐานอื่นๆ ขณะเดียวกันจะเร่งสืบสวนขยายผลผู้จัดส่งชาวไทยว่ามีเครือข่ายอื่นเกี่ยวข้องหรือไม่ เมื่อพยานหลักฐานครบถ้วนก็จะนำไปขอศาลอนุมัติหมายจับผู้เกี่ยวข้องต่อไป โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ทราบตัวผู้ลักลอบจัดส่งไอซ์ไปยังไต้หวันแล้ว และจะรีบจับตัวมาดำเนินคดี พร้อมขยายผลถึงผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ 2566 (1 ต.ค.65 -16 มี.ค.66) หน่วย AITF สามารถตรวจยึดยาเสพติดที่ถูกจัดส่งผ่านทางพัสดุระหว่างประเทศปลายทางไต้หวัน รวม 6 คดี ยึดของกลางไอซ์ จำนวน 16.15 กิโลกรัม เฮโรอีน จำนวน 17.56 กิโลกรัม และคีตามีน จำนวน 7.86 กิโลกรัม