UK แบนติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์สื่อสารของรัฐ

View icon 21
วันที่ 17 มี.ค. 2566 | 13.15 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สหราชอาณาจักร ประกาศแบนแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก ของจีนบนอุปกรณ์สื่อสารของรัฐ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ต่อจากสหรัฐฯ และกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตกที่แบนแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก ไปก่อนหน้านี้แล้ว  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร แถลงว่า รัฐบาลได้ประกาศแบนแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก ของบริษัทไบต์แดนซ์ จากจีน บนอุปกรณ์สื่อสารของรัฐบาล เพื่อลดความเสี่ยงต่อการที่ข้อมูลภาครัฐจะตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลจีน

โดยก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐฯ แคนาดา และกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ได้ประกาศแบนแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก บนอุปกรณ์สื่อสารของรัฐบาลมาก่อนหน้านี้แล้ว ด้านบริษัท "ไบต์แดนซ์" เจ้าของแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจของทางการสหราชอาณาจักร โดยระบุว่า สหราชอาณาจักร เข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานของติ๊กต๊อก และเป็นการตัดสินใจโดยอ้างอิงกับปัจจัยทางการเมือง ซึ่งทำให้ประชาชนสหราชอาณาจักรหลายล้านคนที่ใช้แอปพลิเคชันติ๊กต๊อก ได้รับผลกระทบไปด้วย
                
ทั้งนี้ ติ๊กต๊อก มีบัญชีผู้เข้าใช้งานแอปพลิเคชั่น ราว 1,000 ล้านคนต่อเดือนใน 154 ประเทศทั่วโลกโดยสหรัฐอเมริกา มีผู้ใช้งานมากที่สุดกว่า 138,000,000 ล้านคนต่อเดือน ขณะที่สหราชอาณาจักร มีผู้ใช้งานราว 23.38 ล้านคนต่อเดือน สูงเป็นอันดับ 12 ของโลก ส่วนประเทศไทย มีผู้ลงทะเบียนใช้งานติ๊กต๊อก กว่า 40,000,000 ล้านคนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง