กทม. คาดย้ายศาลาว่าการจากเสาชิงช้าไปดินแดง ใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี

กทม. คาดย้ายศาลาว่าการจากเสาชิงช้าไปดินแดง ใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี

View icon 116
วันที่ 17 มี.ค. 2566 | 15.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (17 มี.ค. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการศาลาว่าการกรุงเทพมหานครและลานคนเมือง สู่พิพิธภัณฑ์เมืองกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 3 โดยมีการหารือถึงแนวคิดในการปรับปรุงศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และลานคนเมือง เป็นพื้นที่สำหรับประชาชนในหลายมิติ เช่น พิพิธภัณฑ์เมือง City Lab สำหรับทำวิจัย รวมถึงเป็นที่ทำงาน หรือให้ประชาชนใช้พื้นที่เพื่อประโยชน์ของเมือง

เมื่อทำเป็นพื้นที่สำหรับประชาชน ก็ต้องมีการย้ายเจ้าหน้าที่ไปศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง ซึ่งมีโครงการปรับปรุงพื้นที่เพื่อรองรับ โดยอาจใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 ปีครึ่ง เนื่องจากเป็นอาคารเก่าที่สร้างมา 23 ปีแล้ว จึงมีความเสื่อมโทรมตามสภาพ และต้องปรับปรุงเพื่อความปลอดภัย รวมทั้งเรื่องลิฟต์โดยสารด้วย
         
ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า การย้ายไม่ใช่ย้ายพรุ่งนี้มะรืนนี้ ต้องมีเวลาอย่างน้อย 2 ปี ที่พอจะขยับขยายได้ สถานที่ใหม่มีความกว้างขวาง เดินทางสะดวกสบาย ไม่ต้องฝ่ารถติดเข้าไปในเมือง
         
ในส่วนของร้านค้าโดยรอบ ก็มีความกังวลว่าหากย้ายไปจากตรงนี้แล้วเศรษฐกิจก็จะถดถอยลง เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ต้องห่วง เพราะจะทำเป็นพื้นที่มีคนเข้าออกมากขึ้น อาจจะ 24 ชั่วโมง ซึ่งเรื่องเศรษฐกิจก็คงดูให้รอบคอบว่า ไม่ได้ทำให้ชุมชนเกิดความเสียหาย และน่าจะคึกคักมากขึ้น เนื่องจากชุมชนเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาของพิพิธภัณฑ์ด้วย
         
ทั้งนี้ มีคนเสนอให้ใช้ว่าเป็น People Square หรือลานพลเมือง ที่พลเมืองได้มาเจอกัน ถ้าดูพื้นที่รอบข้าง วัดสุทัศน์ โบสถ์พราหมณ์ หรือว่าจะเป็นชุมชนต่างๆ คลองหลอด คลองผดุงกรุงเกษม คลองโอ่งอ่าง คลองบางลำพู วัดราชนัดดา วัดเทพธิดาราม ก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหางานด้วย
         
"โครงการนี้ไม่ใช่โครงการของคนเดียว แต่เป็นโครงการของกรุงเทพมหานครที่ต้องทำ เพียงแต่ว่าเราไม่ได้เร่งรีบ ถ้าจะเสร็จก็คงจะเป็นช่วงปลายๆ สมัยดำรงตำแหน่ง ทุกอย่างต้องไปด้วยความรอบคอบ เพราะจริงๆ แล้วพื้นที่นี้เป็นพื้นที่สำคัญ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อชีวิตหลายภาคส่วนเหมือนกัน แต่เราก็เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันแรก มีการประชุมคณะกรรมการ ถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงก็ใช้เวลา ต้องค่อยๆ ให้ทุกคนเข้าใจ ไม่ได้เร่งรีบทำให้เสร็จในสมัยนี้ อาจจะใช้เวลา 2 ปีครึ่งถึง 3 ปี" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง