เตือน น้ำยาทาเล็บ ทาฟันระวังอันตราย

View icon 43
วันที่ 17 มี.ค. 2566 | 16.04 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หมอแล็บแพนด้า โพสต์เตือน ห้ามใช้น้ำยาทาเล็บมาใช้ทาฟัน ระวังอันตรายเป็นสารก่อมะเร็ง

อยู่ดี ๆ ก็กลายเป็นเทรนด์ฮิตวงการนางงามขึ้นมา เมื่อผู้เข้าประกวดหลายเวทีจากต่างประเทศ ได้ใช้น้ำยาทาเล็บมาทาฟัน เพื่อทำให้ฟันขาวขึ้น จนหลายคนแสดงความเป็นห่วงว่า ถ้าเด็กเยาวชนมาเห็นคลิปเหล่านี้ แล้วเกิดพฤติกรรมเลียนแบบทำตาม จะเป็นอันตรายหรือไม่
 
ซึ่งเรื่องดังกล่าว เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า โพสต์แจ้งเตือนบางช่วงว่า น้ำยาทาเล็บมีส่วนผสมที่ควรระวัง และอาจเป็นอันตราย ได้แก่ ไดบิวทิล พทาเลต (Dibutyl Phthalate) ซึ่งเป็นส่วนผสมในการผลิตสี ยาฆ่าแมลง และพลาสติก เมื่อใช้ในน้ำยาทาเล็บ ทำให้ทาได้ง่าย มีความยืดหยุ่นดี แต่ห้ามเอาเข้าปาก เพราะเป็นสารก่อมะเร็ง ทำให้ลูกพิการแต่กำเนิด ฉะนั้นใครที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรไม่ควรใช้ อาจทำให้ผิดปกติระบบสืบพันธุ์ในเพศชายได้

นอกจากนี้ ยังมี ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) ที่ใช้เป็นส่วนผสมของสีทาเล็บ แต่มีพิษต่อร่างกาย มีไอระเหย ถ้าสูดดมเข้าไปจะทำให้แสบจมูก แสบคอ แสบตา ปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน ทำลายภูมิคุ้มกัน และเป็นสารก่อมะเร็งเหมือนกัน ส่วน โทลูอีน (Toluene) เป็นส่วนผสมในน้ำยาเคลือบเงาเล็บ มีกลิ่นฉุน แสบจมูก ระคายเคืองตา ถ้าสูดดมมาก ๆ จะเกิดการสะสมที่ตับและไต มีผลต่อการทำงานระบบประสาท เป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์ และเป็นสารก่อมะเร็ง

ขอบคุณภาพจาก : Facebook หมอแล็บแพนด้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง