เลือกตั้ง 2566 : กกต.พร้อมชี้แจงแบ่งเขตเลือกตั้ง

View icon 62
วันที่ 17 มี.ค. 2566 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - กกต. ประชุมด่วน หลังมีหลายพรรคไม่เห็นด้วยกับการแบ่งเขตการเลือกตั้งที่อาจขัดกฎหมาย จนมีการยื่นศาลปกครองให้ไต่สวนฉุกเฉิน

กกต.พร้อมชี้แจงแบ่งเขตเลือกตั้ง
นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แถลงความเห็นส่วนตัว ถึงการแบ่งเขตการเลือกตั้ง ยืนยัน กกต. พยายามอย่างที่สุดแล้ว ทำทุกอย่างตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และพร้อมชี้แจง

อดีต กกต.เชื่อแบ่งเขตเลือกตั้งถูกกติกาและกฎหมาย
ทางด้าน อดีต กกต. ยืนยัน กกต. ทำถูกกติกาและกฎหมาย เพราะจำนวน สส.เขตมีการเปลี่ยนแปลงเป็น 400 คน และการแบ่งเขตจำนวนราษฎรใกล้เคียงกัน ความแตกต่างต้องไม่เกินร้อยละ 10 จากจำนวนประชากร 163,000 คน โดยรวมไม่น่าเป็นปัญหา อาจยากลำบากกับนักการเมือง พรรคการเมือง จึงต้องเปลี่ยนแผน เป็นการเริ่มต้นใกล้เคียงของทุกพรรคการเมือง

พรรคการเมือง เริ่มเปิดว่าที่ผู้สมัคร สส.
พรรคเพื่อไทย เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส. ทั้ง 400 เขต ตั้งเป้าจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว พร้อมเปิดแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคคนที่ 3 วันที่ 5 มีนาคมนี้

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้พูดคุยกับเยาวชนที่เชียงใหม่ผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อสอบถามปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ในขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาตรวจราชการ พร้อมรับฟังปัญหาการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าจากประชาชนที่จังหวัดเชียงใหม่ 

กกต.จว. เตรียมพร้อมการเลือกตั้ง
กกต.จังหวัดขอนแก่น ตั้งคณะทำงานเลือกตั้ง สส. ครบทั้ง 11 เขตแล้ว และจะประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อออนไลน์ของจังหวัดให้ประชาชนรับทราบ กรณีที่มีบางหมู่บ้าน บางอำเภอ เปลี่ยนเขตจากการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน