เลือกตั้ง 2566 : ชูวิทย์ บอก สนุกจะตาย สู้กับภูมิใจไทย

View icon 30
วันที่ 18 มี.ค. 2566 | 04.01 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ขอบสนามเลือกตั้ง วันนี้ เรียกว่าขยับเข้าใกล้วันยุบสภามากขึ้นทุกที ตอนนี้ผู้คนก็ลุ้นว่าจะเป็นวันที่ 22 มีนาคม ใช่หรือไม่ หลังมีการถอดรหัสคำพูดของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่บอกว่าจะมีการประชุม ครม. อีกนัด ในวันที่ 21 มีนาคม ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง ๆ ก็เท่ากับว่าการยุบสภาจะเกิดขึ้นก่อนสภาฯครบวาระเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น ระหว่างนี้พรรคการเมืองก็มีทั้งเปิดตัวผู้สมัคร คัดค้านการแบ่งเขต รวมถึงมีวิบากกรรมหลายอย่างเกิดขึ้นกับพรรคภูมิใจไทยด้วย

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ไป กกต. ยื่นเรื่องขอให้ยุบพรรคภูมิใจไทย และตัดสิทธิการเมือง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ กรณีถูกกล่าวหาซุกหุ้น เอื้อประโยชน์บริษัทที่เป็นนอมินี และนำเงินไปให้พรรคภูมิใจไทย อาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง

พร้อมตั้งโต๊ะแดง แถลงข่าวเตรียมเดินสายทำลายคะแนนพรรคภูมิใจไทย เพื่อไม่ให้ได้ สส. กทม. และคะแนนบัญชีรายชื่อ และจะขัดขวางไม่ให้นั่งกระทรวงคมนาคม หากเป็นรัฐบาล พร้อมกับฝากรองเท้าส้นสูงสีแดง ที่นำผู้สมัคร 400 เขต มารุมฟ้องตน

ส่วน นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส. พรรคก้าวไกล และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สส.และเลขาพรรคประชาชาติ ร่วมยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยสถานะความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ขัดรัฐธรรมนูญ ที่ห้าม สส. สว. ที่ทำให้ได้ผลประโยชน์จากงบประมาณโดยตรงหรือโดยอ้อม ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับคำร้องที่ฝ่ายค้านเคยยื่นส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เมื่อเดือนมกราคมแล้ว แต่ฝ่ายกฎหมายของสภาฯตีความว่า ความผิดตามมาตรา 144 ไม่อยู่อำนาจประธานสภาฯที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เรื่องยุบสภาได้เตรียมไว้แล้ว พร้อมทั้งเคารพการตัดสินใจของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ยืนยันเราไม่ใช่ศัตรูกัน

ขณะที่ พรรคเพื่อไทย เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร 400 เขตเป็นพรรคแรก พร้อมเปิดนโยบาย เศรษฐกิจ โดยหัวหน้าและประธานที่ปรึกษาครอบครัวเพื่อไทย 2 ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตั้งเป้าหมายชนะแลนด์สไลด์ ทำให้คนไทยหายจน ร่ำรวย ควบคู่ไปกับแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียม และลดอภิสิทธิชน

ส่วน สมศักดิ์ เทพสุทิน โชว์ใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี และพรรคพลังประชารัฐ พร้อมใบสมัครเข้าพรรคเพื่อไทย ระบุถึงเหตุผลย้ายพรรคว่าต้องการเป็นรัฐบาล

ด้าน พรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมเปิดตัวผู้สมัคร สส.อีสานครบทั้ง 133 เขต ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ มั่นใจนโยบายโดนใจ อาทิ ทำต่อและเพิ่มเงินบัตรลุงตู่ แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ แก้หนี้บาปจากเงินกู้กองทุนหมู่บ้าน โดยไม่กลัวกระแสแลนด์สไลด์ เพราะผู้สมัครของพรรคใกล้ชิดชาวบ้าน ไม่ได้แค่ลอยอยู่ในอากาศแบบไม่มีตัวตน

ปิดท้ายที่เรื่องวุ่น ๆ หลังหลายพรรคการเมืองยื่นคัดค้านการแบ่งเขตเลือกตั้ง จน กกต.ต้องตัดสินใจประชุมด่วน ซึ่ง นายปกรณ์ มหรรณพ หนึ่งในกรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันได้พยายามอย่างยิ่งยวดในการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย และสามารถชี้แจงได้ในทุกเขตเลือกตั้ง