สบส. เตือน! รีวิวตัดกระเพาะ-ดูดไขมัน เสี่ยงผิดกฎหมาย

View icon 2.9K
วันที่ 18 มี.ค. 2566 | 04.07 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สบส.เตือนการรีวิวผ่าตัดกระเพาะอาหาร และดูดไขมัน ของคลินิกศัลยกรรมความงามแห่งหนึ่ง เข้าข่ายโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต เสี่ยงผิดกฎหมาย ขณะที่แพทย์เตือนการผ่าตัดกระเพาะอาหารเป็นการรักษาโรคอ้วน ไม่ใช่เสริมความงาม

นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. พูดถึงเคสของ Influencer รีวิวการผ่าตัดกระเพาะผ่านโซเชียลมีเดีย โพสต์ข้อความว่า รีวิวการผ่าตัดกระเพาะจากน้ำหนัก 86 เหลือ 69 ลดมาได้ 17 กิโลกรัม ในเวลา 3 เดือน แล้วบอกว่าแนะนำไว้เป็นทางเลือกอีกทางสำหรับคนอยากลดน้ำหนักถาวร

เรื่องนี้ นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. สั่งตรวจสอบการโฆษณารีวิวของคลินิกศัลยกรรมเสริมความงามแห่งนี้ ที่มีเนื้อหาสร้างให้เกิดความเข้าใจผิดแก่สังคม ไม่ควบคุมดูแล ปล่อยให้มีการโฆษณาชวนเชื่อโดยไม่ขออนุญาต และเข้าข่ายโฆษณาเพื่อประโยชน์ทางการค้า ไม่ใช่การรักษาพยาบาล สิ่งที่ต้องระวัง ยังมีการถ่ายภาพผู้รับบริการระหว่างการรักษาพยาบาล รีวิวบริการ มีภาพการใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ทำหัตถการ แล้วโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย

ด้าน นายแพทย์เสฐียรพงษ์ จันทวิบูลย์ หัวหน้าคลินิกโรคอ้วนครบวงจร แผนกศัลยกรรมผ่าตัดผ่านกล้อง กลุ่มงานศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า จากข้อมูลรีวิวของหญิงสาวรายนี้ จากน้ำหนักตัว ค่าดัชนีมวลกาย และมีอาการหรือภาวะแทรกซ้อน จากโรคอ้วน ที่บอกว่าปวดขา กรนดัง และหายใจไม่เต็มปอด เสี่ยงมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

แต่ที่เป็นประเด็นดรามาที่โพสต์เชิญชวนคนที่อยากผอมให้ผ่าตัด ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด เพราะแท้จริงแล้ว จุดประสงค์การผ่าตัดเพื่อรักษาโรคอ้วน ไม่ใช่เสริมความงาม ที่สำคัญข้อเสียในระยะสั้นบางเคส ผ่าตัดไปแล้วอาจเกิดภาวะกระเพาะรั่ว เลือดออกในกระเพาะหลังการผ่าตัด ระยะยาวอาจเกิดภาวะการขาดวิตามิน เนื่องจากการผ่าตัดแบบนี้อาหารจะถูกดูดซึมไม่หมด ดูดซึมไม่ดี บวกกับคนไข้กินได้น้อย ส่งผลให้ได้รับวิตามินและแร่ธาตุน้อยลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง