เดินหน้าค้นหาซีเซียม 137 หายจากโรงไฟฟ้า

View icon 47
วันที่ 18 มี.ค. 2566 | 04.16 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเดินหน้าค้นหาซีเซียม 137 ของโรงไฟฟ้า ในจังหวัดปราจีนบุรี ที่สูญหายไป โดยมีการตั้งข้อสงสัยในเรื่องความขัดแย้งภายใน ว่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ซีเซียมสูญหายไปหรือไม่ และล่าสุดเจ้าหน้าที่พบเบาะแสของซีเซียม 137 แล้ว

จากกรณีที่สารกัมมันตรังสี ซีเซียม 137 ของบริษัทแห่งหนึ่ง หายไปจากโรงไฟฟ้า ในตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 1 ชิ้น เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 ซึ่งมีการเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ศรีมหาโพธิ โดยทางเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามในเรื่องดังกล่าว รวมทั้งเดินทางไปตรวจสอบตามร้านค้ารับซื้อของเก่า ในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ และในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา แต่ยังไม่พบนั้น ตำรวจนำตัวช่างที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการบำรุงรักษาอุปกรณ์มาทำการสอบสวน ใช้เป็นข้อมูลประกอบคดี แต่จะต้องมีการสอบปากคำเพิ่มเติมอีกหลายประเด็น

ต่อมา ตำรวจได้รับแจ้งจากร้านล้างรถแห่งหนึ่ง ในตำบลกรอกสมบูรณ์ อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ว่าพบรถกระบะที่ลูกค้า ซึ่งเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย ย่านนิคม 304 นำรถมาล้าง และมีวัตถุบางอย่างบริเวณท้ายรถกระบะ น่าจะเป็นวัตถุสิ่งเดียวกันกับที่สูญหายไปจากโรงไฟฟ้า จึงไปตรวจสอบ และนำภาพถ่ายกัมมันตรังสี ซีเซียม 137 ให้กับทางเจ้าของร้านได้ดู ซึ่งยืนยันว่าเหมือนกับวัตถุที่วางไว้ท้ายรถกระบะ จึงจัดกำลังติดตามตัวพนักงานรักษาความปลอดภัยมาสอบปากคำ

เจ้าของร้านล้างรถ กล่าวว่า พบเห็นวัตถุอยู่ที่ท้ายรถกระบะ โดยจะดันวัตถุเพื่อทำความสะอาด แต่มีน้ำหนักมาก จึงไม่สามารถดันได้ จากนั้นพนักงานรักษาความปลอดภัยได้มารับรถกลับไป

มีรายงานว่า สำหรับสารกัมมันตรังสี 137 ที่สูญหายไป อาจจะเป็นเรื่องของความขัดแย้งภายใน เนื่องจากในพื้นที่ของบริษัทจะไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปในพื้นที่ โดยเฉพาะสถานที่จัดเก็บกัมมันตรังสี ซีเซียม 137 ซึ่งจะอนุญาตให้กับช่างที่มีหน้าที่โดยตรงเท่านั้น