เลือกตั้ง 2566 : ภูมิใจไทย ประกาศลั่นจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอีกสมัย

View icon 71
วันที่ 18 มี.ค. 2566 | 20.05 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - หลังมีความชัดเจนเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ทำให้สุดสัปดาห์นี้ สนามเลือกตั้ง กทม. และต่างจังหวัด คึกคักเป็นพิเศษ หลายพรรคการเมือง เรียงหน้ากระดานเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส. ถ้วนหน้า

ภูมิใจไทย ประกาศลั่นจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอีกสมัย
พรรคภูมิใจไทย ได้ฤกษ์เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส. กทม. 33 เขต อย่างเป็นทางการ ประกาศ "ปักธง กรุงเทพฯ" งานนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค มั่นใจมาก ว่า จะได้ สส. ตามเป้า และได้เป็นแกนนำร่วมจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง โดยเฉพาะพื้นที่ กทม. กระแสตอบรับดี มีผู้สมัครเป็นอดีต สส. ถึง 8 คน รวมทั้ง ยังได้ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้ง เพจสายไหมต้องรอด มาเป็นว่าที่ผู้สมัครด้วย

ส่วนการเคลื่อนไหวโจมตีพรรคของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ พรรคไม่สนใจ และไม่กังวลว่าจะกระทบกับคะแนนเสียง ถึงแม้จะถูกยื่นยุบพรรค ก็พร้อมที่จะชี้แจงตามขั้นตอน ยืนยันไม่ได้สั่งให้ว่าที่ผู้สมัคร สส. 400 เขต รุมฟ้อง นายชูวิทย์ ระบุ เป็นเรื่องของแต่ละบุคคลที่จะพิจารณาเอง

พลังประชารัฐ หวังได้ สส.กทม.12 คนเท่าเดิม 
พรรคพรรคพลังประชารัฐ ใช้ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม. เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส.กทม. ครบทุกเขตเช่นกัน พร้อมจัดเวทีปราศรัยใหญ่ ภายใต้สโลแกน "พลังใหม่ พลังกรุงเทพ พลังประชารัฐ" งานนี้ เป็นเวทีปราศรัยในเมืองกรุงครั้งแรก ของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ประกาศลั่นขอ สส.กทม. เท่าเดิม 12 คน ไม่หวังมากกว่านี้ แม้คนเก่าหลายคนจะจากไป แต่คนใหม่ที่เข้ามา ก็ดีทั้งนั้น

นอกจากนี้ พรรคยังเปิดแคมเปญ "น้ำมันประชาชน" เล็งปรับโครงสร้างหวังลดราคาน้ำมันเบนซิน ลงประมาณลิตรละ 18 บาท และน้ำมันดีเซล ลดอีกลิตรละ 6 บาท

รวมไทยสร้างชาติ ติวเข้มหวังปักธง สส.กทม.
พรรครวมไทยสร้างชาติ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค นำทีมติวเข้มว่าที่ผู้สมัคร สส.กทม. วานนี้ เตรียมเปิดตัวครบทั้ง 33 เขต อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 22 มีนาคม 2566 ย้ำให้ทุกคนทำตามแผนหาเสียง ใช้ความขยันลงพื้นที่พบประชาชนให้มากที่สุด เชื่อพื้นที่ กทม. ยังเป็นโอกาสดีให้นักการเมืองรุ่นใหม่แจ้งเกิด เพราะคนส่วนใหญ่อยากเปลี่ยนแปลง และเตรียมเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งแรกใน กทม. วันที่ 2 เมษายนนี้ด้วย

เพื่อไทย บุกชลบุรี มั่นใจ แลนด์สไลด์ อีกจังหวัด
การหาเสียงในต่างจังหวัด ก็คึกคักไม่แพ้กัน นางสาวแพทองธาร ชินวัตร อุ้มท้อง 8 เดือน ลงพื้นที่พร้อม นายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ลุยหาเสียงชลบุรี สู้ศึกระหว่าง "บ้านใหญ่" ของ นายสนธยา คุณปลื้ม ที่พร้อมชน "บ้านใหม่" ของ นายสุชาติ ชมกลิ่น จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกรูปแบบ มั่นใจแลนสไลด์ ยกจังหวัด

ขณะที่ นายเศรษฐา แจงดรามาโพสต์ข้อความช่วยขายโครงการบ้านจัดสรร อ้างเป็นสิทธิ์ทำได้ ในฐานะพนักงานบริษัท แสนสิริ แต่เมื่อกลายเป็นประเด็น ถูกนำมาโจมตี ก็ขอยุติการโพสต์ข้อความลักษณะนี้ และจะไม่ให้มีอีก

ประชาธิปัตย์ ลุยใต้ หวังกวาด สส.เพิ่ม
พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ยกทีมไปเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่จังหวัดนราธิวาส อ้อนขอคะแนนเลือกว่าที่ผู้สมัคร สส. ของพรรค ทั้ง 13 เขตในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชูนโยบายแก้ปัญหาปากท้อง ออกฉโนดที่ดิน 1 ล้านแปลง ประกันรายได้ จ่ายเงินส่วนต่าง ฟรีนมโรงเรียน และสร้างสันติสุขชายแดนภาคใต้ ย้ำไม่สนับสนุนให้ใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือทางการเมือง ทุกคนต้องอยู่ร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตาม และไม่สนับสนุนให้เกิดความรุนแรงกับผู้บริสุทธิ์

วิษณุ จ่อถก กกต. 20 มี.ค.นี้ 
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 มีนาคมนี้ จะเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มาพบที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือประเด็นข้อห้าม และข้อปฏิบัติตามกฎหมาย สำหรับข้าราชการ ในช่วงหลังพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯ มีผลใช้บังคับ โดยเฉพาะประเด็นที่ข้าราชการ จะไปช่วยผู้สมัคร สส. หาเสียงสามารถทำได้หรือไม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเข้าใจถูกต้องตรงกัน