ค้าปลีก คาดสงกรานต์ เงินสะพัดกว่า 2 ล้านล้านบาท

View icon 46
วันที่ 19 มี.ค. 2566 | 05.05 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ค้าปลีกรายใหญ่ คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ไทยจะกลับมาคึกคัก มีเม็ดเงินสะพัดราว 2 ล้านล้านบาท สูงสุดในรอบ 3 ปี เพราะหลายคนน่าจะอัดอั้น ไม่ได้เที่ยวสงกรานต์มานาน แต่ที่ยังน่าเป็นห่วง คือ ภาคการส่งออก เพราะคู่ค้าของเรา บอบช้ำจากวิกฤตโควิด-19

แม้ว่าตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายลง หลายแห่งเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัว โดยเฉพาะไทย ภาคการท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ คาดว่า เทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ จะมีรายได้กว่า 2.38 ล้านล้านบาท เนื่องจากช่วงสงกรานต์ ตรงกับฤดูร้อน ซึ่งเป็นไฮซีซันของการท่องเที่ยวไทย นักท่องเที่ยวจะหลั่งไหลเข้ามาจำนวนมาก เป็นการเพิ่มอัตราการบริโภคทุกภาคส่วน รวมถึงภาคค้าปลีกด้วย ซึ่งขณะนี้บรรยากาศการจับจ่ายสินค้าฟื้นเกือบ 100% จากแรงหนุนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ ทั้งโครงการช้อปดีมีคืน และโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ประกอบกับเทศกาลหาเสียงเลือกตั้ง เชื่อว่าจะทำให้เงินสะพัดเพิ่มมากขึ้น

แต่ที่น่ากังวล เห็นจะเป็นภาคการส่งออกไทย โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย เนื่องจากภาพรวมทั่วโลกอยู่ในภาวะถดถอย กระทบการส่งออกสินค้า โดยนายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เผยการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ เดือนมกราคม ที่ผ่านมา ลดลง 4.51% หรือมีมูลค่าราว 732 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมแนะผู้ประกอบการ เร่งปรับรูปแบบการผลิตสินค้าเพื่อสร้างจุดเด่น และมุ่งเจาะตลาดที่นิยมสินค้าไทย เช่น จีน ตะวันออกกลาง และอินเดีย ซึ่งยังมีแนวโน้มเติบโต ล่าสุดได้เปิดเวทีให้นักออกแบบทั้งไทยและต่างประเทศ สร้างสรรค์ผลงาน ภายใต้หัวข้อ "Glittet Gold The Brilliant way of Gold Shine" ชิงรางวัลกว่า 200,000 บาท หวังสร้างแรงผลักดันให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยเติบโตได้ตามเป้าหมาย