เตือน ระวังมิจฉาชีพใช้ QR Code ดูดเงิน

View icon 52
วันที่ 19 มี.ค. 2566 | 05.07 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มิจฉาชีพ ออกมุกใหม่มาอีกแล้ว คราวนี้ทำทีเป็นลูกค้า ส่ง QR Code ให้ร้านอาหาร ขอแอดเป็นเพื่อน จะได้จ่ายเงินค่าอาหารให้ พอร้านหลงกดสแกนเป็นเพื่อนในแอปพลิเคชันไลน์ ปุ๊บ เจอไวรัสเข้าให้

การฉ้อโกงออนไลน์รูปแบบใหม่ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เรียกว่า QR Code หลอกดูดเงิน เพิ่งเจอเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ออกมาเตือนประชาชน โดยในเคสนี้ มิจฉาชีพใช้แอปพลิเคชันไลน์ ติดต่อร้านอาหาร สั่งซื้อข้าวกล่องจำนวน 100 กล่อง และโอนมัดจำมาก่อนด้วย จำนวน 2,000 บาท วันต่อมา คนร้ายได้โทรศัพท์มาที่ร้านอาหาร ขอสั่งอาหารเพิ่ม คราวนี้ ขออาหารแบบพิเศษ อีก 7 ชุด พร้อมกับส่ง QR Code มาให้ เพื่อให้ทางร้าน แอดไลน์เพิ่มเพื่อน โดยอ้างว่าเป็น QR Code แอดไลน์เท่านั้น แอดเป็นเพื่อนไว้ จะได้จ่ายเงินเพิ่มได้สะดวก แต่พอร้านอาหาร หลงเชื่อ กดแสกน QR Code เข้าไป กลับกลายเป็นว่า หน้าจอโทรศัพท์ มีลักษณะเหมือนถูกไวรัส เจ้าของโทรศัพท์ รีบเข้าแอปฯ ธนาคาร กดโอนเงินออกจากบัญชีแทบไม่ทัน ต่อมาโทรศัพท์ก็เริ่มค้าง ระบบรวน ไปเลย

จึงต้องแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง การใช้จ่ายสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ควรตรวจสอบแหล่งที่มาของ QR Code ว่ามีความหน้าเชื่อถือหรือไม่ หากพบว่าลิงก์ที่ปรากฎขึ้นมาแปลก ๆ หรือไม่ตรงกับชื่อเว็บไซต์ที่ใช้บริการอยู่ก็ไม่ควรที่จะกด Scan ต่อ ก่อนโอนเงินหรือทำธุรกรรมใด ๆ ควรจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นบัญชีของผู้ขายจริง ๆ โดยสอบถามยืนยันกับผู้ขายว่าชื่อบัญชีนี้ถูกต้องหรือไม่ ก่อนที่จะโอนเงินชำระค่าสินค้าไป เพราะคนร้ายสามารถสร้าง QR Code ปลอมบัญชีอื่นซึ่งไม่ใช่บัญชีของร้านค้าเอามาหลอกเราได้ ควรตระหนักหรือระวังในส่วนนี้ด้วย