แจ้งความเอาผิด โรม-อัจฉริยะ ฐานหมิ่นประมาท

View icon 17
วันที่ 19 มี.ค. 2566 | 05.15 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - การพิจารณาพยานหลักฐานว่า "สว.อุปกิต" เกี่ยวพันกับเครือข่ายค้ายาเสพติดหรือไม่ ยังมีอีก 1 ประเด็น ที่ต้องรอการพิสูจน์และสอบปากคำพยาน ขณะที่ฝั่งของ "สว.อุปกิต" ก็เริ่มตอบโต้กลับ ด้วยการแจ้งความเอาผิดกับ "นายอัจฉริยะ" และ "สส.รังสิมันต์ โรม" ฐานหมิ่นประมาทฯ แล้ว

ความคืบหน้าการตรวจสอบ 4 ประเด็น ที่คณะทำงานอัยการสูงสุด สั่งการให้กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 ดำเนินการตรวจสอบพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาว่า นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา หรือ "สว.อุปกิต" เกี่ยวพันกับเครือข่ายค้ายาเสพติดหรือไม่

พลตำรวจตรี คมสิทธิ์ รังไสย์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 ยืนยันว่า ตอนนี้เหลือเพียง 1 ประเด็นเท่านั้นที่ยังตรวจสอบไม่เสร็จ ไม่ใช่ประเด็นเรื่องการแปลเอกสาร เพราะได้ดำเนินการแปลเสร็จสิ้นทั้งหมดกว่า 1,000 แผ่นแล้ว เหลือเพียงรอการรับรองยืนยันความถูกต้องของเอกสารที่แปลเท่านั้น ส่วนประเด็นที่สอบสวนไม่เสร็จ จริง ๆ แล้ว คือเรื่องการตรวจสอบบัญชีธนาคารของไทยและต่างประเทศ ที่มีจำนวนมากกว่า 500 บัญชี เนื่องจากยังไม่ได้รับผลการตรวจสอบเส้นทางการเงินเพิ่มเติม และสอบปากคำพยานบางปาก โดยเฉพาะคนที่อยู่ในต่างประเทศ ส่วนที่ "สว.อุปกิต" มอบหมายให้ทนายความ เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับ สำนักงานศาลยุติธรรม เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการพิจารณาคดี

สำหรับที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องที่ "สว.อุปกิต" แถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริง คณะทำงานได้พิจารณาคำแถลงดังกล่าวแล้ว เห็นว่ามีประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ซึ่งจะพิจารณานำไปประกอบสำนวนคดีต่อไป

ด้าน นายเรืองศักดิ์ สุขเสียงศรี ทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจาก "สว.อุปกิต" ให้ดำเนินการทางกฎหมาย ยืนยันว่า ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ดำเนินคดีกับ นา รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ และ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่ออกมาให้สัมภาษณ์พาดพิงข้อมูลกล่าวหา "สว.อุปกิต" ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทฯ แล้ว และเร็ว ๆ นี้จะพิจารณาเอาผิดกับผู้จัดรายการข่าว และสถานีโทรทัศน์ ที่นำเสนอข่าวไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง

ส่วนที่ก่อนหน้านี้จะมีการพิจารณาดำเนินคดีกับตำรวจ 4 นาย ที่ทำคดีนี้โดยมิชอบ พิจารณาแล้วเห็นว่าจะดำเนินคดีแค่เพียง 1 นายก่อน คือ "สารวัตรมานะพงษ์" เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า มีเจตนาปล่อยเอกสารทั้ง 7 แผ่น ที่เป็นการชี้แจงสำนักงานศาลยุติธรรม ออกมาในโซเชียล เพื่อลดความน่าเชื่อถือของศาล และ "สว.อุปกิต" จึงจะดำเนินคดีในความผิดฐานหมิ่นศาลฯ และในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้ จะนำเรื่องนี้ไปยื่นฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตามขั้นตอนของกฎหมาย