ขยายผลจับกุมลักลอบตัดไม้เขตป่าสงวนฯ จ.สงขลา

View icon 136
วันที่ 19 มี.ค. 2566 | 05.16 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เจ้าหน้าที่สนธิกำลังไล่ติดตามขบวนการตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตเตรียมประกาศอุทยานฯ แต่ไม่ทัน ทิ้งไว้เพียงของกลางไม้หลุมพอขนาดใหญ่ หลายต้นถูกตัดโค่นคาตอ และไม้แปรรูปจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า สนธิกำลัง ชุดปฏิบัติการป่าไม้ ตชด.ที่ 433 และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สข.6 (สะบ้าย้อย) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสันกาลาคีรี และผู้นำชุมชนตำบลบาโหย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

ไปตรวจสอบพื้นที่ป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาโต๊ะเทพ และป่าควนหินลับ ปรากฎว่า ไปพบการลักลอบตัดต้นหลุมพอ ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามขนาดใหญ่ โดยจุดแรก อยู่ริมคลองเปียน พบต้นหลุมพอ ถูกตัดล้มคาตอ 1 ต้น วัดรอบโคนได้ 190 เซนติเมตร และยังมีการตัดเป็นท่อน 1 ท่อน ก่อนจะแปรรูปทิ้งไว้ 6 ท่อน ขณะที่ไม้แปรรูปส่วนมากถูกลำเลียงออกนอกพื้นที่แล้ว 

จุดที่ 2 ไม่ไกลจุดแรกมากนัก พบต้นหลุมพอ อีกต้น ถูกตัดล้มคาตอ 1 ต้น วัดรอบโคนได้ 390 เซนติเมตร ​และมีการตัดท่อน ขนาด 170 เซนติเมตร 3 ท่อน และแปรรูปทิ้งไว้ 3 ชิ้น

ส่วนจุดที่ 3 ในเขตพื้นที่ป่า เตรียมประกาศเขตอุทยานแห่งชาติสันกาลาคีรี พบต้นหลุมพอ ถูกตัดล้มคาตอ 1 ต้น วัดรอบโคนได้กว่า 4 เมตร และพบการตัดท่อนทิ้งไว้ 2 ท่อน และไม้แปรรูป 3 ชิ้น ทั้งหมดอยู่ในลักษณะแปรรูปยังไม่เสร็จ และทั้ง 3 จุด ไม่พบผู้กระทำผิด คาดว่าหลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึงไม่นาน

เจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลางไม้แปรรูปทั้ง 3 จุด และยังไม่สามารถขนย้ายได้ เนื่องจากไม้มีขนาดใหญ่ หลังตรวจสอบ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สข.6 (สะบ้าย้อย) และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสันกาลาคีรี เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.สะบ้าย้อย ให้สืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี ความผิดตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507