โผล่อีก สุนัขผีปอบ กัดกินลูกวัว จ.สุรินทร์

View icon 60
วันที่ 19 มี.ค. 2566 | 05.17 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - โผล่อีก "สุนัขผีปอบ" ในพื้นที่ชายแดนอำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ อาละวาดกัดกินลูกวัว หลังก่อนหน้านี้กัดกินสัตว์เลี้ยงชาวบ้านในอำเภอรัตนบุรี เจ้าหน้าที่จับไปแล้ว 5 ตัว เชื่อว่า น่าจะเป็นสุนัขบ้านแถวนั้น มากกว่าสุนัขจิ้งจอก ออกมาจากเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่า

กรณีเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "ดีเด่น แอร์" ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กของนายบูรพา พนารักษ์ อดีต ส.อบต.บ้านรุน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ โพสต์ภาพซากลูกวัว อายุประมาณ 1-2 เดือน นอนตายอยู่กลางทุ่งนา ในสภาพบาดแผลเหวอะหวะที่บริเวณหลัง ท้อง และก้น คล้ายถูกกัดแทะกินเนื้อจากสัตว์ชนิดหนึ่ง พร้อมระบุข้อความในโพสต์ว่า "ตามล่าหมาผีปอบ เขตอำเภอกาบเชิง มันมาถึงเขตเราแล้ว พิกัด ตำบลตะเคียน" ซึ่งชาวโซเชียลต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมาก และมีการแชร์ต่อ ๆ ออกไปหลายร้อยครั้งนั้น

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ทุ่งนา จุดที่ลูกวัวถูกกัดตาย พร้อมด้วย นายบูรพา พนารักษ์ เจ้าของเฟซบุ๊กต้นเรื่อง และ นายเนม วันฤกษ์ ประธานสภา อบต.ตะเคียน เจ้าของลูกวัวที่ตาย พบแม่วัวสาว ยังคงร้องหาลูกอยู่ตลอดเวลา ไม่ยอมกินหญ้า จนร่างกายซูบผอมลง ผูกรวมอยู่กลางทุ่งนากับวัว-ควาย ตัวอื่น ๆ รวม 8 ตัว นายเนม บอกว่า วัวของตนถูกสุนัขเชื่อว่าถูกสุนัขจรกัดตาย ไม่น่าจะใช่ สุนัขผีปอบ ตามข่าวลือกันแต่อย่างใด เพราะก่อนหน้านี้พบเห็นสุนัขกลุ่มนี้แล้วมีทั้งหมด 4 ตัว แต่ไม่ทราบว่ามีเจ้าของหรือไม่ ก่อนหน้านี้ก็เคยมากัดลูกวัวตัวที่ตายมาแล้วครั้งหนึ่ง มีแผลที่ขา พึ่งหายได้ไม่นาน ไม่คิดว่าจะย้อนกลับมากัดจนตาย ซึ่งถ้าลูกวัวอยู่ใกล้แม่ หรือใกล้ฝูงวัว สุนัขคงไม่สามารถทำอันตรายได้ ยืนยันว่าไม่ใช่หมาป่า หมาจิ้งจอก หรือหมาผีปอบแต่อย่างใด

ทีมข่าว ยังได้โทรศัพท์สอบถาม เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ระบุว่า สุนัขจิ้งจอก มีอยู่ในป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ติดชายแดนไทย-กัมพูชา โดยสุนัขจิ้งจอก จะอาศัยอยู่ในป่า และจะไม่ออกมาหากินนอกเขตพื้นที่ป่าที่ไม่คุ้นชิน เชื่อว่า น่าจะเป็นสุนัขบ้านมากกว่า เนื่องจากหลายพื้นที่ก็เคยมีสุนัขบ้านกัดลูกวัวที่ตัวเล็ก ๆ พึ่งคลอดใหม่ และตัวไม่ใหญ่มากนัก ตายมาแล้ว หลายครั้งในหลายพื้นที่