ทุก(ข์)ชีวิต : วอนช่วย! สาวป่วยโรค SLE ถูกตัดมือ-เท้า จ.เชียงราย

View icon 61
วันที่ 19 มี.ค. 2566 | 05.21 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ช่วง ทุก(ข์)ชีวิต วันนี้เป็นเรื่องราวของผู้ตกทุกข์ได้ยากในพื้นที่ไหน ติดตามกับคุณภานุรัจน์

ทั้งที่เป็นความหวังของครอบครัว กำลังจะจบการศึกษา หางานทำมีรายได้เลี้ยงบุพการี แต่ชีวิตของหญิงอายุ 32 ปีคนนี้ กลับตาลปัตร จู่ ๆ เกิดเป็นโรคประหลาด สร้างความทุกข์ทรมานสาหัส เริ่มจากเมื่อต้นปีมีอาการชาที่ปลายมือ และค่อย ๆ ปวดมากขึ้น ยิ่งอากาศหนาวยิ่งปวดมาก จากนั้นผิวบางส่วนเริ่มมีจุดดำ ลุกลามใหญ่ขึ้น จนในที่สุด มือทั้งสองเน่า อาการเดียวกันนี้เริ่มลามลงเท้าแล้วด้วยการรักษาระยะแรก ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นโรคอะไร ขณะที่ความเจ็บปวดยิ่งทวีคูณขึ้น ถึงขนาดช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ กระทั่งแพทย์วินิจฉัยเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเองเกี่ยวกับหลอดเลือด พบยากในกลุ่มผู้มีอายุน้อย
สุดเวทนา สภาพแผลใหญ่ขึ้นทุกที เนื้อตายลามลึกแทบถึงกระดูก บางครั้งยาแก้ปวดก็ยังเอาไม่อยู่ ร้องครวญคราง

ผู้เป็นพ่อสุดสงสารลูกสาว เฝ้าดูแลทุกอย่าง ทั้งทำแผล ป้อนข้าว และทำกิจวัตรประจำวันอื่น ๆ นานวันยิ่งน่าห่วง อาการของลูกหนักขึ้น ขณะที่พ่อก็จำต้องทิ้งงานขาดรายได้ เพราะยังมีทั้งปู่และย่าที่ต่างก็ป่วยต้องคอยดูแลใกล้ชิด ทุกวันนี้ไม่มีรายได้ ที่พอมีค่ารถพาคนป่วยแต่ละคนในบ้านไปหาหมอได้ ก็ด้วยความเมตตาจากผู้บริจาคหยิบยื่นช่วยเหลือ

ล่าสุด แพทย์ระบุได้แล้ว ว่าเป็นโรค SLE (โรคแพ้ภูมิตัวเอง) แผนการรักษา ต่อจากนี้คือต้องตัดเนื้อส่วนที่เน่าทิ้ง จำต้องทำใจตัดมือเพื่อรักษาชีวิต จำต้องตัดมือทิ้งทั้ง 2 ข้าง และเท้าอีก 1 ข้างตัดแล้ว ไม่เจ็บไม่ปวด ไม่ทรมานเหมือนเดิม แต่แลกมาด้วยความพิการ อยากได้มือเท้าเทียม ก็ยังไม่มีเงิน

น้ำใจ...ยิ่งให้ยิ่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง