ภาพเป็นข่าว : ชาวบ้านหนองกุงใหญ่ สืบสานประเพณีบุญผะเหวด จ.กาฬสินธุ์

View icon 169
วันที่ 19 มี.ค. 2566 | 05.33 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ไปดูอีกประเพณีตามวิถีวัฒนธรรมของชาวอีสาน ที่นิยมจัดขึ้นในเดือนสี่ ซึ่งตรงกับช่วงเดือนมีนาคมทุกปี นั่นก็คือ ประเพณีบุญผะเหวด หรือ บุญพระเวส โดยปีนี้ชาวบ้านที่จังหวัดกาฬสินธุ์ มุ่งหวังดึงวัยรุ่นเข้าวัดทำบุญ คำว่า "ผะเหวด" เป็นภาษาอีสาน มาจากงานประเพณีพระเวสสันดรชาดก ในภาษาภาคกลาง หรือ งานบุญมหาชาติ

ประเพณีบุญผะเหวด เป็นงานบุญอันเก่าแก่ที่อยู่คู่กับชาวบ้านหนองกุงใหญ่ อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ มานานแล้วสืบต่อจากรุ่นสู่รุ่น แม้ว่าปีนี้หลายคนจะบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าสภาวะเศรษฐกิจจะไม่สู้ดีนัก แต่ชาวบ้านยังได้ร่วมแรงร่วมใจ รวมพลังศรัทธาในพระพุทธศาสนาจัดงานบุญเดือนสี่ หรือที่ชาวอีสานเรียก บุญผะเหวด ซึ่งตามความเชื่อของชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นบุญใหญ่ประจำปี โดยมีขบวนแห่ยาวหลายขบวนเริ่มจากวัดบ้านหนองกุงใหญ่ มีพระครูอาทร โพธิสาร เจ้าอาวาสวัดบ้านหนองกุงใหญ่ เจ้าคณะตำบลสำราญ เป็นประธานในพิธีสงฆ์ โดยในช่วงเช้าเป็นพิธีทำบุญตักบาตร ส่วนช่วงบ่าย เป็นพิธีแห่ต้นกัณฑ์หลอน

เนื่องจากที่ผ่านมาต้องหยุดจัดงานมาหลายปี ปีนี้ชาวบ้านรุ่นคุณพ่อคุณแม่ มีไอเดียเด็ด อยากดึงคนรุ่นลูกรุ่นหลานให้เข้าวัดทำบุญ จึงจ้างรถแห่หลายคันร่วมขบวน เป็นอีกกุศโลบายดึงเยาวชนคนรุ่นใหม่เข้าวัดทำบุญไปด้วยในคราวเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง