ยังไร้วี่แวว! ซีเซียม 137 วัตถุสารกัมมันตรังสี ระดมเจ้าหน้าที่ตามหาในโรงหลอม คาดอาจถูกแปรสภาพ

ยังไร้วี่แวว! ซีเซียม 137 วัตถุสารกัมมันตรังสี ระดมเจ้าหน้าที่ตามหาในโรงหลอม คาดอาจถูกแปรสภาพ

View icon 479
วันที่ 19 มี.ค. 2566 | 12.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จากที่มีวัตถุอันตรายสารซีเซียม 137  สูญหายไปจากโรงงานในเขต อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี โดยได้เพิ่มรางวัลสำหรับผู้แจ้งเบาะแสสำคัญนำไปสู่การพบเห็นจากเดิม 50,000 บาท เพิ่มเป็น 100,000 บาท

ล่าสุดวันนี้ (19 มี.ค. 66) นางมาละนี  จินดารัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า  ตั้งแต่สารซีเซียม 137 หายไปวันนี้นับเป็นวันที่ 7 แล้ว  ซึ่งแผนการปฏิบัติงานในวันนี้ก็เป็นไปตามแผนการประชุมเมื่อวานนี้ โดยจะมีการเข้าไปตรวจฝุ่นแดงในโรงงาน โรงหลอมที่เราคาดว่าวัตถุนี้อาจจะหลุดเข้าไปที่โรงหลอมเพื่อแปรสภาพ คาดว่าน่าจะมีหลักฐานบางอย่างที่สามารถตรวจพบได้เพราะอาจมีสิ่งปนเปื้อนหลงเหลืออยู่

ซึ่งโรงงานที่เราจะตรวจวันนี้ อยู่ที่ อ.กบินทร์บุรี 2 แห่ง อ.ศรีมหาโพธิ 2 แห่ง ส่วนอีก 1 แห่งที่ อ.ศรีมหาโพธิ เราตรวจสอบไปแล้วไม่พบ ในส่วนวางแผนงานต่อไปคือกำลังคุยกับโรงงานว่าภายในวันที่ 21 มีนาคม  หากยังไม่พบวัตถุอันตรายดังกล่าวทางโรงงานมีแผนงานยังไง เช่นเตรียมความพร้อมในเรื่องกำลังพล เครื่องมือที่จะตรวจหาสารกัมมันตรังสี ซึ่งโรงงานบอกว่ามีทั้งหมด 5  ตัว  จะพยายามตรวจหาให้เจอ โดยมีวิธีการอย่างไร และค้นหาพื้นที่รอบโรงงานหรือนอกรอบโรงงานอย่างไร ให้เขียนแผนงานมาให้แล้วทางภาครัฐจะนำไปปรับแผนงานเพื่อค้นหาวัตถุนี้อีกครั้ง