กัญชา ปชช.เชี่ยวชาญกว่าหมอเพราะใช้ประโยชน์มานับ 100 ปี

กัญชา ปชช.เชี่ยวชาญกว่าหมอเพราะใช้ประโยชน์มานับ 100 ปี

View icon 213
วันที่ 19 มี.ค. 2566 | 15.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กัญชาต้องคุมด้วยหมอไม่จริง ประชาชนเชี่ยวชาญกว่า เพราะใช้ประโยชน์มานับ 100 ปี ภาคประชาชนค้านตัดสิทธิชาวบ้านเข้าถึงกัญชา ดึงอำนาจไปให้หมอที่ไม่เคยใช้กัญชา-รังเกียจกัญชา ใครได้ประโยชน์

กัญชาต้องควบคุมด้วยแพทย์ วันนี้ (19 มี.ค.66) นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย แสดความคิดเห็นในเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกัญชาทางการแพทย์ โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า กัญชาต้องใช้ด้วยแพทย์ จึงจะเรียกว่าการแพทย์ คือวัฒนธรรมแห่งอำนาจ

กัญชา พืชที่ปลูกกันมานับพันปี พอมันมีมูลค่าและมีคุณสมบัติทางยา จึงเอากัญชาไปเข้าแนวคิดเดิมในวัฒนธรรมแห่งอำนาจ คือ มอบให้ผู้เชี่ยวชาญ มีสิทธิวินิจฉัยว่าใครจะใช้ได้หรือไม่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ใช้รักษากันมานับแสนคนโดยหมอพื้นบ้านและประชาชนทำกันเอง น่าอัปยศที่สุด ที่ยังคงมีคนสยบยอมต่อวัฒนธรรมอำนาจชนิดนี้ พรรคเพื่อไทยก็คิดตรงกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะเอากัญชาเข้าสู่วัฒนธรรมแห่งอำนาจนี้ คือ การตัดสิทธิของประชาชนในการใช้พืชต้นหนึ่งไปให้กับพวกหมอ ซึ่งไม่เคยใช้กัญชาและรังเกียจกัญชา เมื่ออำนาจอยู่ในมือหมอนึกออกไหมว่าหลังจากนี้ผลประโยชน์โคตรมหาศาลจะตกอยู่กับใคร

“ต้นกัญชาจะถูกเอามาจากบริษัท เพราะชาวบ้านถูกมองว่าปลูกไม่ได้มาตรฐาน ท้ายที่สุด กัญชาก็เป็นมูลค่ามหาศาลที่กอบกินกันได้ เหมือนมูลค่ายาแผนปัจจุบันปีละหลายแสนล้าน พวกหมอคนไหนได้ประโยชน์จากระบบยานี้บ้าง พรรคเพื่อไทยกับประชาธิปัตย์คิดตรงกัน เพราะสองพรรคนี้ศรัทธาในวัฒนธรรมอำนาจ น่าเศร้าที่เขาเอากัญชา ไปใส่พานให้กลไกผู้เชี่ยวชาญ เราใช้กัญชากันมานับ100 ปี ไม่เป็นผู้เชี่ยวชาญ ส่วนหมอแผนใหม่ซึ่งไม่เคยจ่ายกัญชาและรังเกียจกัญชา กำลังจะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญ แต่เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย จะไม่ยอมตกอยู่ภายใต้วัฒนธรรมแห่งอำนาจที่จะเอาสิทธิกัญชาไปจากประชาชน” นายประสิทธิ์ชัย ระบุ

ทั้งนี้ เครือข่ายกัญชาเพื่อประชาชน ได้จัดอบรมทำยากัญชารุ่นที่ 1 ที่จังหวัดกระบี่ สอนการปลูกและการทำยากัญชา เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้กลับมายังท้องถิ่นและตัวผู้คนในชุมชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นสิทธิพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ที่จะใช้พืชต้นหนึ่งสำหรับดูแลชีวิตตัวเอง