เตือยภัย มิจฉาชีพหลอกลวงเหยื่อให้ทดลองงาน

View icon 36
วันที่ 19 มี.ค. 2566 | 16.35 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจไซเบอร์ เตือนภัยมิจฉาชีพแฝงมาในรูปแบบบริษัทจัดหางานหลอกลวงให้ทำภารกิจอ้างทดลองงาน สุดท้ายหลอกดูดเงินในบัญชีจนหมด

พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ แจ้งว่า ที่ผ่านมามีผู้เสียหายแจ้งความว่า ได้รับโทรศัพท์จากมิจฉาชีพ แอบอ้างเป็นพนักงานบริษัทที่ผู้เสียหายเคยไปกรอกข้อมูลสมัครงานผ่านเว็บไซต์หางานต่าง ๆ โดยมิจฉาชีพได้สอบถามผู้เสียหายว่า สนใจสมัครงานในตำแหน่งนี้ใช่หรือไม่ หากใช่จะให้เพิ่มเพื่อนทางไลน์ เพื่อทำการพูดคุยแจ้งลักษณะงาน และจะต้องทดลองงานเป็นเวลา 3 วัน หากผ่านการทดลองงาน จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อไปแจ้งสวัสดิการต่าง ๆ ขั้นตอนสุดท้ายมิจฉาชีพ จะส่งลิงก์ให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม เพื่อไว้ทำภารกิจ กดรับออเดอร์สินค้าในราคาตั้งแต่หลักร้อยไปถึงหลักหมื่นบาท และหลอกให้โอนเงินเรื่อย ๆ อ้างเป็นค่าเอกสาร ค่าปิดบัญชี ค่าภาษี กระทั่งเมื่อเหยื่อรู้ตัวว่าถูกหลอก ก็จะตัดการติดต่อ

ส่วนแนวทางการป้องกัน ก็ให้เพิ่มระมัดระวังการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลทางการเงินในสื่อสังคมออนไลน์ อย่าหลงเชื่อการรับสมัครงานใด ๆ ที่ต้องให้ทำภารกิจออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการให้โอนเงินไปก่อน หากมีการแอบอ้างเป็นพนักงานบริษัท อย่ารีบเชื่อ ให้โทรศัพท์ไปสอบถามหน่วยงาน หรือบริษัทนั้น ๆ โดยตรง เมื่อพบคำเชิญชวนให้ทำงานออนไลน์ ผ่านทางข้อความสั้น หรือ SMS อย่าเข้าไปติดต่อสมัครทำงาน หากสมัครทำงานไปแล้ว พบว่ามีการติดต่อให้วางเงินมัดจำ หรือ เงินลงทุน หรือ สำรองเงินก่อนจะทำงานได้ ให้ฉุกคิดทันทีว่ากำลังโดนมิจฉาชีพหลอกลวง

ทั้งนี้ จากสถิติศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ถึง วันที่ 11 มีนาคม 2566 พบว่ามีการหลอกลวงลักษณะดังกล่าวแล้วกว่า 29,945 เรื่อง มูลค่าความเสียหายกว่า 3,300 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง