เร่งฟื้นฟูหลังพายุลูกเห็บถล่มหนักในรอบ 30 ปี

View icon 168
วันที่ 19 มี.ค. 2566 | 16.43 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลังจากเมื่อวานนี้ในจังหวัดเชียงใหม่ โดนพายุลูกเห็บถล่มอย่างหนัก ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนักหลายจุด ล่าสุดได้มีการเร่งฟื้นฟู ชาวบ้านบอกว่าหนักสุดในรอบกว่า 30 ปี

จากการลงพื้นที่สำรวจที่ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด พบบ้านเสียหาย 100 หลัง และมีที่เสียหายหนัก 30 หลัง ขณะที่ ปภ.ระบุภาพรวม มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 4 อำเภอ และมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่า 600 หลังคาเรือน 

นายนิรัตน์ พงศ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ ให้เร่งซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนก่อน และให้ตัดต้นไม้ที่กีดขวางถนนเปิดทางสัญจร พร้อมซ่อมแซมเสาไฟฟ้า เพื่อให้กลับมาจ่ายไฟฟ้าให้ได้โดยเร็วที่สุด หลังดับตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ย้ายสิ่งกีดขวางออกจากถนนหมดแล้ว อยู่ระหว่างซ่อมเสาไฟฟ้า แยกเทพปัญญา ถึงสี่แยกรวมโชค ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง

ขณะที่บ้านเรือนประชาชน ยังต้องค่อย ๆ รื้อ โดยจะแยกทรัพย์สินที่ใช้ได้ออกก่อน ที่จะทยอยซ่อม เช่นเดียวกับป้ายโฆษณาซึ่งมีขนาดใหญ่ ต้องใช้รถเครนมาช่วยยก คาดว่าต้องเวลาพอสมควร ขณะที่เทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม ได้ตั้งศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ประชาชนที่บ้านเรือนได้รับความเสียหาย โดยให้มาลงทะเบียน เพื่อขอรับการเยียวยาจากภาครัฐ

ผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถามชาวบ้านตำบลฟ้าฮ่าม ชาวบ้านบอกว่า พายุลมแรงมากในช่วงบ่าย แบบไม่มีสัญญาณเตือนมาก่อน ทำให้เก็บของไม่ทัน แรงลมทำให้หลังคาบ้านและร้านค้าได้รับความเสียหาย ซึ่งอยู่มานานกว่า 30 ปี พึ่งเคยเจอเหตุการณ์นี้เป็นครั้งแรก