คาด UBS เตรียมซื้อกิจการธนาคารเครดิตสวิส พรุ่งนี้

View icon 58
วันที่ 19 มี.ค. 2566 | 16.48 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ธนาคารยูบีเอส ของสวิตเซอร์แลนด์ กำลังเร่งเจรจาเพื่อซื้อกิจการทั้งหมด หรือ ส่วนหนึ่งของธนาคารเครดิตสวิส โดยคาดว่าจะปิดดีลได้ในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า ธนาคารยูบีเอส (UBS) ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อการลงทุนและสถาบันการเงินใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ มีความคืบหน้าในการเจรจาขอซื้อกิจการทั้งหมด หรือ บางส่วนของธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) ธนาคารคู่แข่งของยูบีเอส โดยคาดว่า จะทราบผลชัดเจนในวันพรุ่งนี้ และมีแนวโน้มที่การเจรจาจะประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารยูบีเอส กรุ๊ป เอจี (UBS Group AG) ซึ่งเป็นเจ้าของธนาคารยูบีเอส เรียกร้องให้รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ให้เงินค้ำประกันจำนวน 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ กว่า 2 แสนล้านบาท ในการเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิตสวิส ครั้งนี้

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของธนาคารเครดิตสวิส ตกลงอย่างหนักถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ต่ำสุดในประวัติศาสตร์ ซึ่ง ธนาคารเครดิตสวิส ประสบปัญหาในการหาเงินทุนเพิ่มเติม จากบรรดานักลงทุนรายใหญ่ที่ไม่เชื่อมั่นในธนาคารและข้อจำกัดต่าง ๆ โดยเฉพาะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด คือ ธนาคารแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย ที่ยืนยันว่าจะไม่เพิ่มการลงทุน

ขณะที่ ตลาดหุ้นในทวีปยุโรปปรับตัวลงแรงในการปิดตลาด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์ ที่นักลงทุนคาดว่าสถานการณ์จะแย่ลงกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง