"ชลน่าน" หน.พรรคเพื่อไทย แง้ม หลังยุบสภา เปิดชื่อแคนดิเดตนายกฯ 5 เม.ย.

"ชลน่าน" หน.พรรคเพื่อไทย แง้ม หลังยุบสภา เปิดชื่อแคนดิเดตนายกฯ 5 เม.ย.

View icon 114
วันที่ 19 มี.ค. 2566 | 16.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (19 มี.ค.66) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้วางไทม์ไลน์สำหรับการเลือกตั้งไว้พร้อมแล้ว โดยรายชื่อ สส. 100 คน ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ จะจัดทำไพมารีโหวตในวันที่ 26 ถึง 28 มีนาคม 2566 นี้ จากนั้น ส่งรายชื่อกลับมายังคณะกรรมการสรรหา เพื่อจัดเรียงลำดับรายชื่อ ภายในวันที่ 1 เมษายน 2566

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า วันที่ 5 เมษายน 2566 กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยและตัวแทนสาขา จะเคาะรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวเห็นว่าบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ควรลงสมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับที่พรรคเพื่อไทยเคยยื่นแก้กฎหมาย ให้นายกรัฐมนตรีต้องมาจาก สส. แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความประสงค์ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดไว้

ส่วนกรณีของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น นพ.ชลน่าน เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ลงสมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ แต่มองว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ อยากเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ก็ควรให้ความสำคัญกับสภาผู้แทนราษฎรด้วย เพราะหากเป็น สส.จะได้เห็นว่าสภาผู้แทนราษฎรมีความสำคัญอย่างไร