จับยกแก๊งชาวเวียดนามลอบเก็บไม้กฤษณา ไม้หอมมีค่า 173 กก. ใน

จับยกแก๊งชาวเวียดนามลอบเก็บไม้กฤษณา ไม้หอมมีค่า 173 กก. ใน

View icon 235
วันที่ 19 มี.ค. 2566 | 18.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จับยกแก๊งชาวเวียดนามลอบเก็บไม้กฤษณา ไม้หอมมีค่า 173 กก. ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ 

ขบวนการเก็บไม้กฤษณาข้ามชาติ วันนี้ (19 มี.ค.66) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า รายงานว่า ระหว่างวันที่ 22 ก.พ.- 18 มี.ค.66 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา สืบสวนขบวนการทำไม้กฤษณาข้ามชาติ ตามที่ได้รับแจ้งเบาะแส ว่ามีชาวเวียดนามเข้ามาทำไม้กฤษณา (ไม้หอม) ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของประเทศไทยหลายพื้นที่

จากการวิเคราะห์ข้อมูลเกือบ 2 เดือน จนกระทั่งวันที่ 18 มี.ค.66 เวลาประมาณ 21.30 น. เจ้าหน้าที่ได้รวจยึด-จับกุม กลุ่มขบวนการชาวเวียดนาม 6 คน รถยนต์ 2 คัน หมายเลขทะเบียนเชียงใหม่ และกรุงเทพฯ พร้อมชิ้นไม้กฤษณา 173 กิโลกรัม และอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำผิด ซึ่งกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ร่วมกันเก็บหาไม้กฤษณาในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เบื้องต้นดำเนินคดี ดังนี้

1.ฐานร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 
2. ฐานร่วมกันทำด้วยประการใดให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพธรรมชาติเดิน 
3. ฐานร่วมกันกับพวก เก็บหา นำออกไป กระทำด้วยประการใด ๆ ที่เป็นอันตราย หรือ ทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ ปิโตรเลียม หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใด อันส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ หรือความหลากหลายทางชีวภาพ 
4. ฐานร่วมกันกับพวกเก็บหาของป่าหวงห้าม หรือทำอันตรายด้วยประการใด ๆ แก่ของป่าหวงห้ามในป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต 

5. ฐานร่วมกันกับพวกค้าของป่าหวงห้ามหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งของป่าหวงห้ามเกินปริมาณที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษาโดยไม่ได้รับอนุญาต 
6. ฐานร่วมกันกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า
7. ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 
8. ผู้ใดกระทำหรือละเว้นกระทำด้วยประการใด โดยมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทำลายหรือเป็นเหตุให้เกิดการทำลาย หรือทำให้สูญหายหรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ผู้นั้นมีหน้าที่รับผิดชดใช้ค่าเสียหายตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายไปนั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง