ครอบครัว สารวัตรกานต์ ขอตำรวจแจง เข้าจับกุมทำเกินกว่าเหตุ?

View icon 58
วันที่ 20 มี.ค. 2566 | 07.10 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เรื่อง "สารวัตรกานต์" ตำรวจคลุ้มคลั่ง ยังไม่จบ ล่าสุด ญาติที่จังหวัดเชียงใหม่ 20 กว่าคน รวมตัวกันเรียกร้อง 5 ข้อ ให้ตำรวจเร่งสอบสวนและชี้แจงภายใน 3 วัน โดยญาติยืนยัน สารวัตรกานต์ เป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เคยข่มเหงทำร้ายจิตใจใคร

ญาติของสารวัตรกานต์ จำนวน 20 กว่าคน รวมตัวกันเรียกร้องที่จังหวัดเชียงใหม่ นำโดย นายลิขิต แสงบุญ อายุ 58 ปี พี่ชายคนโตพร้อมด้วยพ่อแม่ และญาติ ๆ ซึ่งเป็นการเปิดใจครั้งแรกกับสื่อ บอกว่า ปกติสารวัตรกานต์เป็นคนดี มีจิตใจเมตตา อ่อนน้อมถ่อมตน ซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่รักของทุกคน ที่ผ่านมาไม่เคยไปข่มเหงหรือรังแก ทำร้ายจิตใจใคร

สิ่งที่ครอบครัวยังคาใจในตอนนี้ คือ การเข้าไปจับกุม สารวัตรกานต์ ที่รู้ทั้งรู้ว่าป่วย ไม่ได้อยู่ในสภาวะปกติ ทำไมผู้บังคับบัญชาไม่ใช้วิธีการโดยละมุนละม่อมเพื่อนำตัวไปรักษา แต่กลับใช้กำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมาก พร้อมอาวุธครบมือไปกดดันปิดล้อม วิธีนี้ทางญาติมองว่ามันทำให้สารวัตรกานต์เครียดสะสม ลองคิดดูคนเป็นร้อยไปปิดล้อมเพื่อจับคนคนเดียว ใครบ้างจะไม่กดดัน เหตุใดถึงไม่รอให้สารวัตรกานต์สงบสติอารมณ์ แล้วค่อยเข้าไปดำเนินการจับกุม

ทางครอบครัวจึงมองว่า ปฏิบัติการเข้าจับกุมของตำรวจในครั้งนี้รุนแรงเกินกว่าเหตุหรือไม่ จึงขอเรียกร้อง 5 ประเด็น คือ

1. ให้ทำการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่บุกเข้าไปในบ้าน ชุดซุ่มยิงชุดที่ปิดล้อมบริเวณบ้านว่าแต่ละคนได้มอบหมายอะไรบ้าง และใช้อาวุธปืนชนิดใด หมายเลขใด ยิงกระสุนไปกี่นัด รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปในตัวอาคารบ้านทั้งหมดมีใครบ้าง

2. อยากให้พนักงานอัยการเข้ามาร่วมสอบสวนข้อเท็จจริงในครั้งนี้ด้วย

3. ให้สอบสวน ผบ.ตร. ผู้บัญชาการเหตุการณ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตัดสินใจสั่งการบุกเข้าจับกุมครั้งนี้

4. ทั้งนี้เพื่อการสอบสวนที่ถูกต้องเป็นธรรม และเกิดความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย ขอให้ทำการสอบสวนแล้วเสร็จภายใน 3 วัน คือ วันที่ 22 มีนาคม 2566

5. ขอให้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ชุดที่เข้าไปตรวจพิสูจน์อาคารเกิดเหตุเบื้องต้นว่าได้ตรวจยึดสิ่งใดบ้างอย่างไร

ทันทีที่ญาติมีการออกมาเรียกร้อง ชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยก็มีการตั้งคำถามเช่นกัน มองว่าการเข้าไปจับกุมคนที่ป่วย แต่ยังไม่ได้ทำร้ายใคร สุดท้ายมีการยิงถึง 6 จุด จนเสียชีวิต เป็นการทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ บางคนบอกว่า คิดไว้แล้วว่าไม่รอด เพราะความในใจมันเยอะ คลั่งแล้วเปิดเผยความลับ ความลับตายไปเรียบร้อยแล้ว บางคนถึงขั้นย้อนถามไปถึงคลิปก่อนเกิดเรื่องเลย บอกว่า เป็นเพราะสารวัตรกานต์แฉว่าตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องยาเสพติด และขายเองหรือไม่ การเข้าไปสยบคนป่วยถึงต้องจบด้วยชีวิต

ล่าสุด ทีมสนามข่าว 7 สี ได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยไม่ได้นิ่งนอนใจ และแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมยินยอมให้มีการตรวจสอบต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง