พบซีเซียม-137 ถูกส่งเข้าโรงหลอมที่ อ.กบินทร์บุรี

View icon 84
วันที่ 20 มี.ค. 2566 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - พบการฟุ้งกระจายของซีเซียม-137 ในฝุ่นระออง โรงหลอมเหล็ก ในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งปิดโรงงานหลอม และกักเจ้าหน้าที่ภายใน เพื่อรอตรวจสอบการปนเปื้อนกัมตรังสี

หลังจากโรงไฟฟ้าเอกชน ในอำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ศรีมหาโพธิ ว่า ซีเซียม-137 ได้หายไปจากที่ตั้งบริเวณไซโล เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งตำรวจและสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้ส่งเครื่องมือตรวจวัดรังสี ออกไปตระเวณหาทางร้านรับซื้อของเก่า และโรงหลอมเหล็ก ทั้งในอำเภอศรีมหาโพธิ และใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไร้วี่แวว จึงได้เพิ่มรางวัลแก่ผู้แจ้งเบาะแสเป็นเงิน 100,000 บาท แต่ก็ยังไร้วี่แวว

กระทั่งเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจที่โรงหลอมเหล็กแห่งหนึ่ง ในอำเภอกบินทร์บุรี ก็พบฝุ่นละอองที่ฟุ้งกระจายบริเวณใกล้เตาหลอม มีการปนเปื้อนซีเซียม-137 แต่ไม่มากนัก จึงนำเครื่องมือตรวจแบบละเอียดเข้ามาตรวจสอบอีกรอบ พบค่าการปนเปื้อนในปริมาณที่เชื่อได้ว่า น่าจะเป็น ซีเซียม-137 จึงได้เก็บตัวอย่างดิน และน้ำรอบโรงงานไปทำการตรวจอีกรอบ และรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ทราบ พร้อมสั่งปิดโรงหลอมเหล็ก และกั้นพื้นที่โดยรอบเป็นเขตอันตราย อีกทั้งให้กักตัวเจ้าหน้าที่ภายในโรงหลอมไว้ รอตรวจการปนเปื้อนอีกรอบ

ขณะที่ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.ศรีมหาโพธิ ในช่วงค่ำ เพื่อเอาผิดกับโรงไฟฟ้าเอกชน ที่กระทำการโดยประมาณ ทำให้ ซีเซียม-137 หายไปจากที่ตั้ง ส่วนโรงหลอมเหล็ก พบว่ามีการรับซื้อมา โดยรู้ว่าเป็นซีเซียม-137 และพยายามจะหลอมละลาย ก็จะต้องถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ รองโฆษกสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ย้ำว่า การฟุ้งกระจายของซีเซียม-137 ยังไม่ได้รุนแรงมากนัก อยู่ในจุดที่ควบคุมได้ และไม่เป็นอันตรายต่อชุมชน หรือมีประชาชนได้รับอันตราย ขออย่าได้แตกตื่น หรือวิตกกังวล หากมีความคืบหน้า หรือข้อแนะนำ จะมีการแจ้งรายละเอียดให้ทราบ

โดยในวันนี้เวลาประมาณ 10.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จะแถลงข่าวการพบ ซีเซียม-137 อย่างเป็นทางการ ที่ศาลกลางจังหวัดปราจีนบุรี

ขณะที่ อาจารย์อ๊อด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า ซีเซียม -137 มีจุดเดือดค่อนข้างต่ำ 671 °C องศาเซลเซียล (1,240 °F) และระเหยได้ง่ายเมื่อปล่อยออกมาอย่างกะทันหันที่อุณหภูมิสูง เช่น ในกรณีของอุบัติเหตุนิวเคลียร์เชอร์โนปิลและการระเบิดของ ปรมาณู และสามารถเดินทางในอากาศได้เป็นระยะทางไกลมาก หลังจากสะสมบนดินในรูปของสารกัมมันตภาพรังสีแล้ว สารกัมมันตภาพรังสีจะเคลื่อนที่และแพร่กระจายได้ง่ายในสิ่งแวดล้อม เนื่องจากสารประกอบทางเคมีที่พบมากที่สุดของซีเซียมซึ่งเป็นเกลือ สามารถละลายน้ำได้สูง

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Weerachai Phutdhawong