วันนี้มีอะไร : กรมอุตุฯ เตือนรับพายุฤดูร้อน กระหน่ำยาวถึงสงกรานต์

View icon 130
วันที่ 20 มี.ค. 2566 | 06.09 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาเรียกได้ว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้รับผลกระทบเต็ม ๆ จากพายุลูกเห็บถล่ม ขนาดใหญ่เท่าไข่ไก่ ลมแรงจนพัดบ้านพังเสียหายหลายพื้นที่ ด้านอุตุนิยมวิทยาเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ขอให้เตรียมรับมือพายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ยาวไปจนถึงเดือนเมษายน

คลิปภาพเหตุการณ์พายุลูกเห็บถล่มที่จังหวัดเชียงใหม่ โพสต์โดยทวิตเตอร์เชียงใหม่นิวส์ พร้อมติด #เชียงใหม่ มาหมดทั้งฝน ทั้งลม ทั้งลูกเห็บ จากคลิปจะเห็นว่า เหตุเกิดที่หอพักย่านสันติธรรม ข้าวของในห้องกระจัดกระจายจากแรงลมฝน ฝ้าถล่มของในห้องเสียหาย

นอกจากนี้ หลังพายุสงบลง ทวิตเตอร์เชียงใหม่นิวส์ ยังได้โพสต์ส่งข่าวว่า การไฟฟ้าเชียงใหม่ แจ้งโซนรวมโชคและบนดอยสุเทพจะไม่มีไฟฟ้าในคืนนี้

ในโซเชียลมีการแชร์ทั้งคลิปและภาพนิ่ง ความรุนแรงของพายุลูกเห็บในพื้นที่ต่าง ๆ ของเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง อย่างภาพที่ สวพ.FM91 โพสต์ไว้ว่า "19 มีนาคม 2566 ที่ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ มีพายุฤดูร้อน พร้อมลูกเห็บตก ภาพจากกลุ่มข่าวจาวเจียงฮาย New.V3"

ต่อที่อีกคลิป โพสต์พร้อมข้อความว่า เกิดมาก็เพิ่งเคยเห็นลูกเห็บตกหนักขนาดนี้ โซนกาดขะจาว ต.ฟ้าฮ่าม #เชียงใหม่ #พายุฤดูร้อน #ฟ้าฮ่าม

ขณะที่ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร โพสต์แจ้งสภาพอากาศ ภาคเหนือ ฝนตก ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก #พายุฤดูร้อน จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดตาก จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดลำพูน

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ สรุปความเสียหายครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอ 15 ตำบล อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ต้องประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวและพักแรมบริเวณสวนสนชั่วคราว ขณะที่ บ้านเรือนของชาวบ้านบ้านดอยสุเทพ ได้รับความเสียหายเกือบ 100 หลังจากพายุลูกเห็บตกหนักหลังคาพังเสียหาย ในพื้นที่เขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ บ้านเรือน ต้นไม้หัก ป้ายขนาดใหญ่และเสาไฟฟ้าล้ม

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนสภาพอากาศในช่วงนี้ ไปจนถึงต้นเดือนเมษายน เสี่ยงที่จะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายน ซึ่งมีอากาศร้อนที่สุดของไทย ยิ่งมีโอกาสเกิดพายุฤดูร้อนที่รุนแรง ฉะนั้น ประชาชนควรระมัดระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย

สำหรับวันนี้ จุดเสี่ยงพายุลูกเห็บถล่ม 2 ภาค คือ ภาคเหนือ ครอบคลุม 8 จังหวัด และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครอบคลุม 5 จังหวัด

ขอบคุณภาพจาก : Twitter bazzsu

ข่าวที่เกี่ยวข้อง