เลือกตั้ง 2566 : นักวิชาการ ชี้ การยุบ ภูมิใจไทย เป็นไปได้ยาก

View icon 28
วันที่ 20 มี.ค. 2566 | 06.39 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ไปคุยกันต่อกับ รองศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ถึงความเป็นไปได้ที่พรรคภูมิใจไทยจะถูกยุบ รวมถึงบทวิเคราะห์ต่อวิบากกรรมต่าง ๆ ที่พรรคภูมิใจไทยกำลังเผชิญในช่วงนี้ ไหวไม่ไหว 

อาจารย์โอฬาร ยอมรับว่า แม้การยุบพรรคจะมีกฎหมายติดเทอร์โบอยู่จริง แต่การนำมาใช้ไม่ง่าย จะต้องดูรายละเอียดกันพอสมควร ไม่ใช่แค่เรื่องบางเรื่องที่ตีความได้แล้วไปยื่นยุบพรรค แบบนี้คิดว่าไม่เป็นธรรมกับพรรคภูมิใจไทย

อย่างไรก็ตาม อาจารย์โอฬาร ชี้ว่า กระแสต่าง ๆ ที่ประเดประดังเข้าใส่พรรคภูมิใจไทยในเวลานี้ จะส่งผลต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถืออย่างแน่นอน แต่คิดว่าจะไม่กระทบต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งมากนัก เพราะพรรคภูมิใจไทยมีลักษณะที่โดดเด่นคือนโยบาย หากเทียบกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด อีกเรื่องหนึ่งคือตัวบุคคลที่ลงสมัครรับเลือกตั้งที่มีฐานคะแนนนิยมประจำพื้นที่อยู่แล้ว ส่วนใหญ่มาจากนักการเมืองท้องถิ่น หรือตระกูลการเมืองที่มีฐานคะแนนนิยม ดังนั้น อาจจะมีความหวั่นไหวบ้างในกลุ่มคนชั้นกลางหรือคนเมือง แต่เชื่อว่าฐานส่วนใหญ่จะอยู่ที่เดิม หากประเมินตอนนี้คิดว่าน่าจะได้ประมาณ 80- 90 ที่นั่ง แม้ว่าเดิมเคยประเมินไว้ประมาณ 120 ที่นั่ง ส่วนหนึ่งคือต้องประเมินท่าทีความหวั่นไหวของชนชั้นกลางที่อาจเกิดขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม จำนวนที่คาดว่าจะได้ มีน้ำหนัก ในทางการเมือง พูดง่าย ๆ ยิ่งเพื่อไทยแลนด์สไลด์ไม่ได้ คะแนนนี้จะจำเป็นสำหรับเพื่อไทยทันที ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า การได้มากกว่า 300 เสียง ยังเป็นเรื่องยากที่จะทำได้ในโครงสร้างการเมืองแบบนี้ เช่นเดียวกัน หากฝั่ง พลเอก ประยุทธ์ อยากไปต่อ คะแนนตรงนี้ก็มีความจำเป็น เมื่อมีพลังการต่อรองสูงย่อมส่งผลให้เกิดเป็นความหมั่นไส้จากรอบทิศ เพื่อทำให้พรรคนี้อ่อนแอที่สุด ทำให้คนผันแปรตัดสินใจเลือกพรรคอื่นมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง