เลืือกตั้ง2566 : วันเลือกตั้ง ยังไม่ชัด เลขาฯ กกต. เผยหลังเข้าพบ "วิษณุ" ยันยังไม่ได้ตกลงเรื่องวันเลือกตั้ง

เลืือกตั้ง2566 : วันเลือกตั้ง ยังไม่ชัด เลขาฯ กกต. เผยหลังเข้าพบ "วิษณุ" ยันยังไม่ได้ตกลงเรื่องวันเลือกตั้ง

View icon 89
วันที่ 20 มี.ค. 2566 | 12.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“แสวง” เลขาฯ กกต. เผยหลังพบ “วิษณุ” ยันยังไม่ได้ตกลงเรื่องวันเลือกตั้งหากยุบสภาวันนี้ พรุ่งนี้ กกต. นัดประชุมหารือสรุปไทม์ไลน์เลือกตั้ง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุถึงการเข้าหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (20 มี.ค.66) ว่าได้มีการหารือทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายในมาตรา 169 ทั้งเรื่องการลงพื้นที่หาเสียงในอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการ เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย ซึ่งไม่ได้มีการตกลงเรื่องการเลือกตั้ง แต่เน้นการพูดคุยมาตรา 169 ที่ กกต.ออกระเบียบกำหนดข้อห้ามการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐ เพื่อกระทำการใดอาจมีผลต่อการเลือกตั้ง ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต. ซึ่งนายวิษณุยังไม่ได้แจ้งให้ทราบ ว่าวันนี้จะมีการประกาศยุบสภาหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความเป็นไปได้ที่วันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 7 หรือ 14 พฤษภาคม 2566 ใช่หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ตามกฎหมายคือไม่น้อยกว่า 45 วัน และไม่เกิน 60 วัน แต่ประเด็นคือจะเลือกให้เป็นวันหยุด เมื่อถามว่ารัฐบาลได้เสนอความเห็นวันที่จะเลือกตั้งหรือไม่ นายแสวง ระบุว่า ไม่มี ส่วนจะมีความเสียเปรียบกันหรือไม่ นายแสวง ยืนยันว่า เป็นไปตามกฎหมาย ไม่รู้ว่าจะตกอยู่ในช่วงวันไหนภายใน 45 วัน และไม่เกิน 60 วัน

เมื่อถามว่ามีพรรคการเมืองไปร้องศาลปกครอง ให้ไต่สวนฉุกเฉินกรณีการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง กังวลว่าจะทำให้วันเลือกตั้งขยายออกไปหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า กกต.เดินตามรัฐธรรมนูญ เวลาก็เดินตามที่รัฐธรรมนูญเช่นกัน หากมีการไต่สวนฉุกเฉินก็คงต้องรอดูว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าประชาชนต้องเตรียมตัวอย่างไร หากพระราชกฤษฎีกายุบสภาประกาศในวันนี้ นายแสวง กล่าวว่า กกต. ก็จะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ (21 มี.ค.66) หากมีการยุบสภาในวันนี้ ซึ่ง กกต.เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างประกาศที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดวันรับสมัคร กำหนดวันเลือกตั้ง กำหนดเขตเลือกตั้ง สำหรับผู้สมัครหรือพรรคการเมืองที่จะไปสมัคร

เมื่อถามว่าวันสมัครจะเป็นวันที่ 3 หรือ 7 เมษายน 2566 นายแสวง ระบุว่า ขอให้รอผลจาก กกต.พิจารณาก่อน  ซึ่งถือเป็นอำนาจของ กกต.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง