แบงก์ชาติสวิตเซอร์แลนด์ หนุน UBS เข้าซื้อธนาคารเครดิตสวิส

View icon 46
วันที่ 20 มี.ค. 2566 | 13.12 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ธนาคารยูบีเอส ตกลงเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิตสวิส โดยมีธนาคารกลางแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์หนุนหลัง ขณะที่ เฟด จะร่วมกับแบงก์ชาติหลายประเทศ เพื่อเสริมสภาพคล่องของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ
                
ธนาคารยูบีเอส (UBS) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ และธนาคารคู่แข่งของธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) ตกลงเข้าซื้อกิจการของธนาคารเครดิตสวิส ด้วยมูลค่า 3,000 ล้านฟรังก์สวิส หรือราว 3,230 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งต่ำกว่ามูลค่าของธนาคารดังกล่าว หลังปิดตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราว 60 เปอร์เซ็นต์ และจะรับประกันการขาดทุนมากถึง 5,000 ล้านฟรังก์ หรือราว 5,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งการตกลงเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ มีธนาคารกลางแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ให้การหนุนหลัง โดยธนาคารกลางแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ให้คำมั่นว่า จะรับประกันการขาดทุนจำนวนถึง 9,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
               
ธนาคารกลางแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า การที่ธนาคารยูบีเอส เข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิตสวิส เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการฟื้นความเชื่อมั่นของตลาดการเงิน และจัดการความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ
                  
ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดวงเงินสำหรับธุรกรรมแลกเปลี่ยน (Swap line) เฟด จะร่วมกับธนาคารแห่งแคนาดา, ธนาคารแห่งอังกฤษ, ธนาคารแห่งญี่ปุ่น, ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อดำเนินการร่วมกันในการเสริมสภาพคล่องของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยตกลงที่จะเพิ่มความถี่ของการครบกำหนดเวลาการดำเนินการแบบ 7 วัน จากรายสัปดาห์เป็นรายวัน ซึ่งจะเริ่มต้นในวันจันทร์นี้ ต่อเนื่องไปจนถึงอย่างน้อยสิ้นเดือนเมษายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง