ปูติน เยือนเมืองมารีอูปอล และเตรียมพบ สี จิ้นผิง

View icon 31
วันที่ 20 มี.ค. 2566 | 13.14 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ปรากฎตัวที่เมืองมารีอูปอล เพียง 1 วัน หลังจากศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับ พร้อมเตรียมพบกับ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำของจีนในวันนี้ 

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ปรากฎตัวที่เมืองมารีอูปอล (Mariupol) ซึ่งเป็นเมืองของยูเครนที่รัสเซียเข้ายึดครองไว้ได้ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว เมื่อช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ไอซีซี ออกหมายจับปูตินในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครนเมื่อวันศุกร์ ตามรายงานของสื่อรัสเซีย โดย ปูติน เดินทางเยือนย่านที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ที่กองทัพรัสเซียสร้างขึ้น พร้อมกับพูดคุยกับประชาชนที่ได้รับการจัดสรรบ้านใหม่ และฟังรายงานเรื่องการก่อสร้างเมืองใหม่จาก นายมารัต คุสนุลลิน (Marat Khusnullin) รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย
              
นอกจากนี้ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน เตรียมพบกับ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน โดยผู้นำจีนมีกำหนดการเยือนกรุงมอสโก 3 วัน เริ่มต้นวันนี้ ท่ามกลางความกังวลของชาติตะวันตกว่า จีนกำลังแสดงออกเพื่อสนับสนุนรัสเซียมากขึ้น แม้ว่าทางการจีน ได้ระบุเป้าหมายของเดินทางว่า เป็นการเยือนเพื่อสันติภาพ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าจีนยังไม่ประณามรัสเซียในการก่อสงคราม หรือเรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครน ชี้ชัดว่า จีนไม่ได้เปลี่ยนจุดยืนต่อสงคราม และไม่สามารถเป็นคนกลางได้